ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดในยุคโลกเดือด!! จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่คนรักสัตว์ทั้งหลาย จะเปิดแอร์ให้กับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เป็นโรคลมแดด และทำให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น

แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า ควรเปิดแอร์ที่อุณหภูมิเท่าไหร่? จึงจะเหมาะสมที่สุดในการเปิดให้กับสัตว์เลี้ยง

บริษัท ไอเพ็ท เจเนอรัล ประกันภัย จำกัด ซึ่งดูแลเรื่องประกันวินาศภัยสำหรับสุนัขและแมว เปิดเผยผลสำรวจว่า มีถึง 80% จากเจ้าของสุนัขและแมว 665 ราย ที่ยอมรับว่าพวกเขาเปิดเครื่องปรับอากาศให้กับสัตว์เลี้ยง และเปิดแบบเปิดทิ้งเอาไว้ทั้งวันให้กับสัตว์เลี้ยง แม้ว่าตัวเองจะไม่อยู่บ้าน

ส่วน ไดกิ้น ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยผลสำรวจเจ้าของสัตว์เลี้ยงโดยถามว่า “คุณรู้ถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดในการเปิดแอร์ให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณหรือไม่?” มีเจ้าของจำนวนถึง 84% ที่ตอบว่า “ไม่รู้”

ทาง grape japan จึงได้ไปสอบถามสัตวแพทย์ที่ Raccoon Animal Clinic ในเมืองโยโกฮาม่า และโรงพยาบาลสัตว์ซากุระ ในเขตซูงินามิ เพื่อให้ช่วยแนะนำอุณหภูมิแอร์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเปิดให้กับสัตว์เลี้ยง

อุณหภูมิแอร์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสัตว์เลี้ยงคือเท่าไหร่?

อุณหภูมิจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทของสัตว์ ขนาดของห้อง และสภาพแวดล้อม โดยทั่วไปอุณหภูมิจะอยู่ที่ระหว่าง 20-25 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะสำหรับสัตว์ส่วนใหญ่

ฝั่งของ “กระต่าย” และ “สัตว์ฟันแทะ” จะมีความทนทานต่อความเย็นสูง แต่ทนต่อความร้อนได้น้อยกว่า ดังนั้นอุณหภูมิที่เหมาะสมจึงอยู่ที่ต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส แต่ไม่ควรเกิน 25 องศาเซลเซียส

ขณะที่ “สุนัขไซบีเรียนฮัสกี” ชอบอากาศเย็น จึงสามารถตั้งอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียสได้ แต่ “พุดเดิ้ล” และ “ดัชชุนด์” จะรู้สึกสบายที่อุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียส

ส่วนอุณหภูมิที่ทำให้ “แมว” สบายที่สุด คือประมาณ 25 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ดี อุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสัตว์แต่ละตัว จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทของสัตว์ ขนาดร่างกาย และอายุของสัตว์เลี้ยง ทางที่ดีที่สุดคือปรึกษาโรงพยาบาลสัตว์ ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณควรเปิดแอร์ให้ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ดี.

ที่มาและภาพ : grape japan, huoadg5888 / Pixabay