หลุยส์ อาร์มันโด อัลบิโน เกิดที่เปอร์โตริโก ในวัยเด็กเขาอยู่กับครอบครัวที่มีพี่น้องทั้งหมด 5 คนในเขตเวสต์โอคแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ปัจจุบันเขาอายุ 79 ปี มีประวัติวัยเด็กที่น่าเศร้าว่าเขาคือเด็กชายที่โดนลักพาตัวมาตอนที่อายุเพียง 6 ขวบ

วันที่ 21 ก.พ. 2494 อัลบิโนหายตัวไประหว่างที่เล่นกับ รอดเจอร์ พี่ชายวัย 10 ขวบของเขาอยู่ในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในละแวกบ้าน ครอบครัวของเขาหัวใจสลายนับตั้งแต่บัดนั้น

ผู้หญิงที่ลักพาตัวเขาไปหลอกล่อเด็กชายอัลบิโนในตอนนั้นว่าจะพาเขาไปซื้อลูกกวาด แต่แล้วเธอกลับพาตัวเขาขึ้นเครื่องบินไปยังฝั่งอีสต์โคสต์ซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่งของประเทศ และต่อมาก็มีสามีภรรยาคู่หนึ่งจากนิวยอร์กรับเขาเป็นลูกบุญธรรม

ในช่วงแรกที่อัลบิโนโดนลักพาตัวไปนั้น ทั้งตำรวจ, หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งและกองทัพสหรัฐออกค้นหาเขาแทบจะทุกตารางนิ้วในพื้นที่ ทั้งยังขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยสืบสวนรัฐบาลของกลางหรือเอฟบีไอด้วย แต่กลับไม่พบร่องรอยของเขาเลยแม้แต่น้อย และคดีของเขาก็กลายเป็นคดีเก่าเก็บที่ปิดไม่ลงมากว่า 7 ทศวรรษ

แม่ของอัลบิโนไม่เคยหมดหวังว่าสักวันหนึ่งเขาจะได้กลับมาบ้าน แม้ว่าเขาจะหายตัวไปนานหลายสิบปี น่าเศร้าที่เธอเสียชีวิตไปในปี 2548 โดยที่ยังไม่สมหวัง 

แต่เมื่อต้นปีนี้เอง อลิดา อเลควิน หลานสาววัย 63 ปีของอัลบิโนกลายเป็นบุคคลสำคัญในการตามหาตัวลุงของเธอจนเจอ 

อเลควินเล่าว่าครอบครัวของพวกเธอเชื่อเสมอว่าอัลบิโนยังคงมีชีวิตอยู่ และยังคงพูดคุยถึงเขาอยู่บ่อยครั้ง ย่าของเธอหรือแม่ของอัลบิโนพกข่าวเรื่องลุงของเธอที่ตัดเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์ตลอดเวลา และที่บ้านของเธอก็ยังคงแขวนภาพถ่ายของอัลบิโนไว้

อเลควินและหน่วยตำรวจในท้องที่อาศัยการตรวจสอบดีเอ็นเอและข้อมูลจากข่าวเกี่ยวกับคดีลักพาตัวอัลบิโนในหนังสือพิมพ์เก่า ๆ ที่ตัดเก็บไว้ เป็นตัวช่วยในการติดตามหาร่องรอยของเขา

อเลควินเคยเข้าร่วมโครงการทดสอบและเปรียบเทียบดีเอ็นเอทางออนไลน์เมื่อปี 2563 ซึ่งผลปรากฏว่าดีเอ็นเอของเธอไปตรงกับดีเอ็นเอของอัลบิโนถึง 22% ในตอนนั้น อเลควินพยายามติดต่อไปหาอัลบิโน แต่อีกฝ่ายก็ไม่ได้ติดต่อกลับมา

ต่อมา อเลควินกับบรรดาลูกสาวก็พบไมโครฟิล์มที่มีภาพถ่ายของอัลบิโนที่ห้องสมุดสาธารณะโอคแลนด์ ซึ่งกลายเป็นเบาะแสสำคัญที่บ่งชี้ว่าเขาคือลุงที่หายตัวไปหลายสิบปีของพวกเธอ อัลบิโนจึงมีโอกาสได้พบครอบครัวที่แท้จริงและรอดเจอร์ พี่ชายที่อยู่กับเขาในวันเกิดเหตุ

หลุยส์ อาร์มันโด อัลบิโน (ขวา) และ รอดเจอร์ (ซ้าย) พี่ชายของเขาที่ไม่ได้พบหน้ากันกว่า 70 ปี

การพบหน้ากันของพี่น้องทั้งสองเป็นครั้งแรกหลังจากพลัดพรากจากกันไปถึง 73 ปีเจือด้วยความเศร้าเพราะรอดเจอร์กำลังจะตายเนื่องจากป่วยเป็นโรคมะเร็ง อเลควินเล่าว่าพี่น้องทั้งสองโผเข้ากอดกันอย่างแนบแน่นและยาวนาน หลังจากนั้นก็นั่งคุยกันไม่หยุด 

หลังจากที่ได้พบน้องชายไม่นาน รอดเจอร์ก็เสียชีวิต

อัลบิโนอธิบายว่า ตอนที่เขาพยายามหาข้อมูลจากคนใกล้ชิดในนิวยอร์กเกี่ยวกับเหตุการณ์ลักพาตัวเขานั้น เขาไม่เคยได้คำตอบเลย และเนื่องจากคนที่เขาคิดว่าเป็นพ่อแม่ก็เสียชีวิตไปแล้ว เขาจึงไม่สามารถรู้ได้เลยว่าพ่อแม่ของเขารู้หรือไม่ว่าเขาโดนลักพาตัวมาและภูมิลำเนาเดิมของเขาคือที่ไหน

แม้ตำรวจจะปิดคดีการหายตัวไปของอัลบิโนไปแล้ว เนื่องจากเขาไม่ใช่บุคคลสูญหายอีกต่อไป แต่ทางเอฟบีไอแถลงว่ายังไม่มีการยุติการสืบสวนเกี่ยวกับการลักพาตัวเขา

ที่มา : dailystar.co.uk

เครดิตภาพ : Alida Alequin / NBC Bay Area