เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ร.ต.อ.รัฐศักดิ์ เตี้ยนวล รอง สว.(สอบสวน)สภ.จะนะ จ.สงขลา รับแจ้งเกิดเหตุยิงกันตาย บริเวณหน้าร้านทองค้าเซ้ง สาขา 1 ถนนราษฎร์รักษ์ เขตเทศบาลตำบลบ้านนา อ.จะนะ ย่านการค้ากลางเมือง จึงรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิวัฒนชัย์ ธรรมวิทยาภูมิ ผกก.สภ.จะนะ กำลังตำรวจป้องกันปราบปรามและชุดสืบสวน สภ.จะนะ ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจ.สงขลา ชุดสืบสวนภาค 9 ตำรวจกองปราบ กองกำกับการ 6 และรถพยาบาลฉุกเฉินของโรงพยาบาลจะนะ

ที่เกิดเหตุพบศพนางสีตีแอเส๊าะ อะหมาน อายุ 64 ปี ชาว จ.สงขลา สภาพนอนจมกองเลือดอยู่บนถนน มีบาดแผลถูกยิง และถูกแทง ตามลำตัวหลายแผล ห่างไปไม่ไกลพบร่าง นายอาดือนัน มูซอ อายุ 44 ปี ชาว จ.ปัตตานี สภาพหงายนอนจมกองเลือดอยู่บนฟุตบาธ ข้างเข่งลองกอง อาการสาหัส เจ้าหน้าที่กู้ชีพเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

โดยมีรถกระบะฟอร์ดสภาพเก่าสีแดงของทั้งสองคน ซึ่งเป็นรถขายลองกองและสตอ จอดอยู่ริมถนนหน้าร้านทอง ส่วนคนยิงไม่ได้หลบหนีไปไหนยืนรอมอบตัวกับตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุ ทราบชื่อ นายหวน อายุ 62 ปี ชาว อ.เทพา จ.สงขลา พร้อมอาวุธปืนขนาด .38 และมีดปาดตาลอีก 1 เล่ม เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นหลักฐานก่อนคุมตัวไปที่สภ.จะนะ ทันที ท่ามกลางประชาชนทั้งพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของอยู่ในตลาด

สอบสวน นายหวน เบื้องต้นให้การว่าปกติขายผลไม้อยู่หน้าร้านทองที่เกิดเหตุมานานแล้ว กระทั่ง 2 ผัวเมียผู้ตายขับรถกระบะมาจอดบังเพื่อขายลองกองและสตอ เป็นประจำ กระทั่งระยะหลังทั้งสองจะรีบขับรถมาจอดก่อนที่ตนจะมาขาย เหมือนจะพยายามแย่งที่ขายของ พอบอกให้เลื่อนรถไปขายที่อื่น ทั้งสองก็จะพูดจาท้าทาย บอกไม่ใช่ที่ตน ใครทันใครขาย และไม่ยอมเลื่อน พร้อมถามย้อนว่ามีปัญหาอะไรไหม ซึ่งทุกครั้งมาขอให้เลื่อนที่ก็จะพูดประมาณนี้ และก็ไม่ฟัง สุดท้ายวันนี้คุมอารมณ์ไม่อยู่จึงก่อเหตุ และยอมรับผิดรอมอบตัวดังกล่าว

ญาติของนายหวน ซึ่งตามไปที่โรงพัก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าปกติลุงหวนไม่ค่อยสบายอยู่แล้ว ก็ยังมาขายของเป็นประจำ กระทั่งมาถูกสองผัวเมียคู่นี้ ซึ่งปกติจะขายอยู่ในตลาด มาจอดรถแย่งที่ขายตรงนี้บ่อยครั้ง คงทำให้โมโหบันดาลโทสะก่อเหตุดังกล่าวขึ้น

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำตัวไปสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป