สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่าสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพเกาหลีใต้จะใช้ “มาตรการทางทหารขั้นเด็ดขาด” หากบอลลูนผูกถุงขยะจากเกาหลีเหนือ “เป็นภัยคุกคามร้ายแรงหรือล้ำเส้น” หมายถึงหากในเกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิต ด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับบอลลูนดังกล่าว แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่า “มาตรการเด็ดขาด” ของกองทัพเกาหลีใต้ในเรื่องนี้คืออะไร


นับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือส่งบอลลูนผูกถุงบรรจุขยะและสิ่งปฏิกุล ให้ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้แล้วหลายระลอก รวมมากกว่า 5,500 ลูก บอลลูนส่วนใหญ่ตกในเขตกรุงโซลและจังหวัดคย็องกี ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของเที่ยวบินพาณิชย์ และยังเคยมีบอลลูนตกในเขตใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี อีกทั้งทำให้เกิดไฟไหม้บนหลังคาอาคารพาณิชย์ด้วย


ทั้งนี้ บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดอย่างมาก และถดถอยอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล รับตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้ เมื่อปี 2565 โดยรัฐบาลเปียงยางประกาศให้รัฐบาลโซล “เป็นศัตรูโดยหลักการ” และเตือนความเสี่ยงของการเกิดสงคราม หากอีกฝ่ายรุกล้ำดินแดน “แม้เพียง 0.001 มิลลิเมตร”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES