พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้นำคณะลงพื้นที่เปิดกิจกรรมสัมมนา “กฎหมายการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและการอำนวยควยความยุติธรมในสังคม” ของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิทธิมนุษยชน ที่ ห้องประชุมชมรมอิหม่าม อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส โดยมี นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรรมและสิทธิมนุษย์ยชน และเจ้าหน้าที่ ข้าราชการในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ สำหรับกิจกรรมดังกล่าวได้มีการอภิปรายเรื่อง “กฎหมายการคุ้มครองสิทธิมนุยชน และการอำนวยความยุติธรรมในสังคม” โดยนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ นายมูหามัดเปาชี อาลีฮา ที่ปรึกษาประจำคณะกะกรรมาธิการการกฎหมายฯ นายมูสำหมัดอาลาดี เด็งนิ นายอับดุลเลาะห์ หะยีอาบู นายอูเซ็ง ดอเลาะ และมีการ อภิปราย เรื่อง “กฎหมายการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและการอำนวยความยุติธรรมในสังคม” โดย วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ นายอิบรอฮีมมูลอามี อาแว นายอับดุลรอบุลรอซูล ลาเตะ นายอัมมาร์ อาแวบือซา นายอิรพัน ยีเส็ง นายบาฮากี เจ๊ะแม ซึ่งได้รับความสนใจจากเยาวชนและกลุ่มสตรีในพื้นที่รือเสาะจำนวนมาก

ในโอกาสนี้ พ.ต.อ.ทวี ได้ยังคงย้ำถึงความเหลื่อมล้ำที่ยังเกิดขึ้นในพื้นที่ว่า วันนี้สภาพพื้นที่ของเราไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐ์กิจ สังคมแล้วก็ ความเป็นอยู่เรายังข้องข้างเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะถ้าเราไปเปรียบเทียบกับมาเลเซียเราก็จะเหลื่อล้ำมาก วันนี้ มาเลเซียมีรายได้สูง ต่อหัวต่อคน สามแสนเก้าถึงสี่แสนบาท พวกเรายังอยู่ลำบากรวมถึงเรื่องการศึกษา เราก็จะขาด โดยสำคัญอย่างยิ่ง วันนี้วาระของประชาชนก็คือวาระของพรรคประชาชาติ ความยุติธรรมอาจจะไม่ใช่แค่เรื่องคดี แต่ความยุติธรรมเราอาจจะต้องร่วมกันนำพี่น้องประชาชนของเราทั้งหมดให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเรื่องความความไม่เป็นธรรมต่างๆ เรื่องของความเหลื่อมล้ำ และเรื่องที่ให้คนคิดจากข้างบนมาอาจไม่ได้ตอบสนองกับการแก้ปัญหาของพวกเรา

อีกเรื่องหนึ่งในฐานนะกระทรวงยุตธรรม มีวาระเฉพาะตัว 1.วาระแก้ปัญหายาเสพติดจะยกระดับการแก้ปัญหายาเสพติด วาระที่ 2.ที่เราต้องต่อสู้ก็คือเราต้องชนะความ ต้องชนะความเหลื่อมล้ำให้ได้ เราต้องทำให้คนมีที่อยู่อาศัย ต้องทำให้คนมีอาหารกิน คือไม่ยากจน ต้องทำให้คนมีโอกาส ก็คือการศึกษาทำให้คนมีอนามัยที่ดี ทำให้ทุกคนมีอาชีพให้ได้เรื่องสำคัญคือเรื่องอัตลักษณ์ เราต้องอยู่กับอัตลักษณ์ของพวกเราจะต้องอยุ่กับแบบพหุวัฒนธรรมและ ต้องไม่มีความอยุตธรรม 3.เราหนีไม่พ้นที่เราต้องต่อสู้กับความเหลื่อมล่ำต่างๆ ซึ่งเรื่องที่เป็นความเหลื่อล่ำมากที่สุดตอนนี้คือเรื่องการศึกษา ในพื้นที่