เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.คฑพล พรมดอนชาติ สว.(สอบสวน) สภ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี รับแจ้งมีเหตุยิงกันเสียชีวิตในพื้นที่ หมู่ 3 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย ตำรวจสืบสวน เจ้าหน้าที่วิทยาการกองพิสูจน์หลักฐาน และกู้ภัยสว่างกตัญญูจันทบุรี

ที่เกิดเหตุบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 7/1 หมู่ 3 ต.พวา อ.แก่งหางแมว พบศพ นายไพบูลย์ สะเมนรัมย์ อายุ 52 ปี สภาพนอนคว่ำหน้าจมกองเลือดอยู่ใต้ต้นไม้หน้าบ้าน มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบชนิดเข้าที่กลางหน้าอก 1 นัด ใกล้กันยังพบจอบ 1 เล่ม มีดกรีดยาง 1 เล่ม และเสียมอีก 1 เล่ม ตกอยู่ จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ห่างไปไม่ไกลพบรถกระบะสีบรอนซ์ สภาพกระจกประตูฝั่งคนขับแตกเสียหาย โดยมี นายสมชาย รถทอง อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.พวา รอมอบตัวอยู่พร้อมอาวุธปืน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวไปสอบปากคำพร้อมของกลางอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายสมชาย รับแจ้งจากเจ้าของบ้านว่ามีคนเมาสุราในมือมีอาวุธอาละวาดอยู่บริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว จึงรีบขับรถเดินทางไปตรวจสอบระงับเหตุ เกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตราย เมื่อมาถึงบ้านที่เกิดเหตุโดยจอดรถห่างจากบ้านประมาณ 5 เมตร มองเข้าไปก็ไม่เห็นใครจึงลงจากรถ ระหว่างนั้นผู้เสียชีวิต วิ่งตรงเข้ามาแล้วใช้จอบไล่ทำร้าย จึงรีบวิ่งหนีกลับเข้าไปในรถ

ขณะที่ผู้เสียชีวิต ได้วิ่งตามมาก็ไม่หยุดคลั่งใช้จอบทุบกระจกรถฝั่งคนขับ 3 ครั้ง จนแตกและพยายามใช้จอบกระแทกเข้าไปเพื่อจะทำร้าย ผู้ใหญ่บ้านเห็นท่าไม่ดีจึงก้มตัวหลบแล้วได้หยิบอาวุธปืนขึ้นมายิง 1 นัด โดยตั้งใจจะยิงขู่ให้หยุด แต่ปรากฏว่ากระสุนปืนไปเข้าที่บริเวณหน้าอกเสียชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุทางญาติผู้เสียชีวิตไม่ติดใจสาเหตุการตาย และไม่ติดใจแจ้งความดำเนินคดีกับทางผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากเข้าใจพฤติกรรมผู้ตาย และเข้าใจว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อการป้องปรามระงับเหตุ ไม่มีเจตนาในการก่อเหตุหรือตั้งใจทำร้าย แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องเก็บรวบรวมหลักฐานพร้อมนำตัวผู้ใหญ่บ้านไปดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป