เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเดินทางลงไปในพื้นที่ตรวจสอบเหตุคนร้ายบุกจับเจ้าหน้าที่เป็นตัวประกันก่อน เผา และวางระเบิด สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา จ.นราธิวาส ให้สัมภาษณ์  ว่า ตรวจสอบรายละเอียด พบว่า ปืนราชการหายไปจำนวน 12 กระบอก เป็นปืนลูกซองราชการจำนวน 11 กระบอกปืน .38 ของราชการ 1 กระบอก และ .38 ของส่วนตัวของเจ้าหน้าที่อีก 1 กระบอก มีบ้านพัก โรงรถ และสำนักงานถูก เสียหายทั้งหมด โดยเวลานี้ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพราะเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งว่า บริเวณรอบๆที่ทำการอุทยานนั้น ยังมีระเบิด ที่วางอยู่บริเวณรอบๆอีกน่าจะไม่ต่ำกว่า 5 ลูก แต่ยังไม่รู้ว่าจุดไหนบ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ อีโอดีกำลังตรวจสอบอยู่

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมือง เช่น เป็นการกระทำเพื่อต้อนรับแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ที่จะเข้ารับหน้าที่ในวันที่ 1 ต.ค.นี้หรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารต้องติดตาม แต่ในส่วนของกรมอุทยานฯนั้นได้สั่งการให้อุทยานทุกแห่ง โดยเฉพาะที่มีพื้นที่ติดชายแดน และอุทยานฯในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะจุดเก็บปืนนั้น ต้องมีความมิดชิดกว่านี้

“เบื้องต้นสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ล่อแหลม พกปืนไว้กับตัว เพื่อความปลอดภัย ไว้ป้องกันตัวเอง อย่างไรก็ตาม เหตุการที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ฮาลาบาลานั้นเขาไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเอาชีวิตเจ้าหน้าที่ของเรา แค่ต้องการปืน และขู่ว่า ถ้าไม่ขัดขืนจะไม่ทำร้าย แต่ก็ได้มีการเอาปืนตีหัวเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ แต่มาคิดอีกที ถ้าไม่ประสงค์จะเอาชีวิต ก็คงไม่วางระเบิดไว้โดยรอบสำนักงาน”นายอรรถพล กล่าว

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ถูกฝึก เพื่อใช้อาวุธ และการต่อสู้แบบเผชิญหน้ากับผู้ร้ายหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานฯทุกคน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เน้นการฝึกเดินป่า ลาดตระเวนป่า เรื่องการฝึกการใช้อาวุธ เพื่อต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย เป็นการฝึกเบื้องต้นเท่านั้นไม่ได้เน้น ทั้งนี้เวลาออกลาดตระเวณพื้นที่ที่ล่อแหลม เช่น พื้นที่ชายแดน ก็จะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร

เมื่อถามอีกว่า ในแต่ละปีนั้น กรมอุทยานมีงบประมาณในการซื้ออาวุธปืนให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจำนวนเท่าไร นานอรรถพล กล่าวว่า งบประมาณได้ทุกปี ตนจำตัวเลขไม่ได้ แต่จะซื้อปืนได้ประมาณปีละ 100 กระบอก เมื่อถามต่อว่า 100 กระบอก สำหรับอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศที่มีประมาณ 200 แห่ง จะเพียงพอหรือ นายอรรถพล กล่าวว่า ซื้อมาเรื่อยๆทุกปี เวลารับมือปืนก็จะพิจารณา พื้นที่ที่มีความล่อแหลมก่อน

เมื่อถามว่าตอนลงพื้นที่ไปพบเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คน ที่ถูกจับมัดมือ มัดเท้านั้น ได้พูดอะไรกันคนเหล่านั้นบ้าง นายอรรถพล กล่าวว่า ได้เข้าไปกอดให้กำลังใจทุกคน โดยทั้ง 4 คน นั้น 3 คน เป็นผู้ชาย และ 1 คนเป็นผู้หญิง มีคนตกใจจนร้องไห้ด้วย ซึ่งตนก็ให้กำลังใจ และมอบเงินปลอบใจไปจำนวนหนึ่ง

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฮาลาบาลานั้น ก่อนหน้านี้ หัวหน้าอุทยาน เพิ่งทำโครงการกิจกรรมเที่ยวชมป่า ดูนกเงือก วิ่งมาราธอน มีผู้สนใจทั้งชาวไทย และต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้ นักท่องเที่ยวหวาดระแวง และเจ้าหน้าที่เสียกำลังใจไปบ้าง ซึ่งตนก็จะพยายามดูแล ทั้งเรื่องสวัสดิการ ให้กำลังใจ และจะทำให้พื้นที่กลับมาเป็นที่ไว้วางใจของทุกฝ่ายเช่นเดิม ทั้งนี้ ในวันที่ 25 ก.ย.ตนก็จะลงพื้นที่อีกครั้ง.