สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอิสราเอล จู่โจมตรวจค้นสำนักงานของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ในเมืองรามัลเลาะห์ ของเขตเวสต์แบงก์ เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมทั้งมอบคำสั่งที่เป็นการสั่งให้ช่องอัลจาซีราในเขตเวสต์แบงก์ระงับออกอากาศอย่างน้อย 45 วัน ให้นายวาลิด อัล-โอมารี ผู้อำนวยการสถานี อ่านออกอากาศสด ซึ่งไม่มีการระบุชัดเจน เกี่ยวกับเหตุผลที่อัลจาซีราต้องระงับออกอากาศในเขตเวสต์แบงก์


ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลจู่โจมตรวจค้นสำนักงานของอัลจาซีรา ที่เมืองนาซาเรธ ทางตอนเหนือของประเทศ ที่ในเขตตะวันออกของนครเยรูซาเลม เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า “เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ”


ขณะที่สภาแห่งชาติอิสราเอล หรือ คเนสเซต ผ่านกฎหมายเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา มอบอำนาจให้แก่รัฐบาล สามารถระงับการออกอากาศของสำนักข่าวต่างประเทศแห่งใดก็ตาม “เป็นการชั่วคราว” หากพิจารณาแล้วพบว่า สำนักข่าวแห่งนั้น “เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง”


หลังจากนั้น คณะรัฐมนตรีอิสราเอลมีมติ เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา แบนอัลจาซีราจากการออกอากาศในอิสราเอล และปิดสำนักงานของสำนักข่าวแห่งนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 45 วัน โดยเพิ่งมีการขยายระยะเวลาคำสั่งเป็นครั้งที่ 4 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP