ใกล้เข้ามาทุกวัน กับการเริ่มจ่ายเงินให้กับประชาชนในเฟสแรก กับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต กับการแจกเงินหมื่น ของรัฐบาล ที่เร่งเดินหน้าโครงการให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม และที่เห็นได้ชัดคือ ที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้ เพราะมีกรอบเวลาที่ต้องใช้เงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  จำนวน 122,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2567 หรือ ภายในสิ้นเดือน ก.ย. นี้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องเร่งรีบนำเงิน เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าจะนำไปใช้สำหรับโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยแจกให้กับกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ 14.5 ล้านคน  คนละ 10,000 บาท โดยที่จะเริ่มจ่ายเงินวันแรกในวันที่ 25 ก.ย. นี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 (โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเดิม) ระบุว่า รัฐบาลจะจ่ายเงินสด 10000 บาท ให้กับประชาชนในเฟสแรก ทันตามกำหนด แต่การดำเนินการในเฟส 2 สำหรับกลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะเกิดขึ่นในระยะถัดไปรัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมา 1 ชุด เพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณที่มีอยู่ รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ที่จะต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งจะต้องดูในหลายปัจจัยร่วมกัน ทั้งจะจ่ายเงินอย่างไร จ่ายเมื่อไหร่ จ่ายด้วยวิธีไหน ก็คงต้องมานั่งดูกันอีกที เนื่องจากคณะกรรมชุดเดิมหมดอำนาจลงตามอำนาจรัฐบาลชุดเดิม

ซึ่งจากการแถลงของขุนคลัง ก็ทำให้ประชาชนเกิดความแคลงใจว่า สรุปแล้วการเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต นั้นยังดูหาข้อสรุปที่ชัดเจนไม่ได้ และเกิดความไม่มั่นใจ ว่ารัฐบาลจะสามารถ จ่ายเงินหมื่นตามที่พูดไว้ ได้จริงหรือไม่  เพราะเมื่อต้องออกมา นั่งดูรายละเอียดกันอีกครั้ง ก็ยิ่งจะทำให้ การเดินหน้าการจ่ายเงินหมื่นให้กับประชาชน ก็จะล่วงเลยระยะเวลาออกไป

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ก็ออกมายืนยันหนักแน่นว่า จะจ่ายเงินให้กับทุกคนที่เข้าร่วมโครงการ แต่ก็จะต้องรอให้การจ่ายเงินเฟสแรก แล้วเสร็จก่อน หลังจากนั้นรัฐบาลจะเปิดให้กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนทำการเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิร่วมเพื่อโครงการ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบสิทธิสำหรับคนที่มีสมาร์ทโฟนและไม่มี ว่าจะเข้าเงื่อนไขหรือไม่ พร้อมกับระบุด้วยว่าขั้นตอนการจ่ายเงินจะจ่ายทีเดียว 10000 บาท หรือ แบ่งจ่ายเป็นเงินสด และ ดิจิทัล วอลเล็ต ครั้งละ 5000 บาท ก็ต้องรอดูหลังจากปิดลงทะเบียนทั้งโครงการให้ชัดก่อนถึงจะบอกได้

ต้องยอมรับว่า โครงการดิจิทัล วอลเล็ต เป็นโครงการที่ประชาชนให้ความสนใจ และเฝ้ารอว่าจะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ ทั้งนี้เหล่านักร้องทางการเมืองทั้งหลาย ก็ออกมาระบุว่า นโยบายดังกล่าว ในระหว่างการ หาเสียงและขั้นตอนการดำเนินการจริง ไม่ตรงตามที่ เคยหาเสียงไว้ อีกทั้งมองว่าอาจก่อให้เกิดผลกระทบหรือความเสียหายอย่างรุนแรงต่อประโยชน์ของประชาชนวงกว้าง ทั้งทางบวก และทางลบ และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะมีผลกระทบต่อวินัยทางการเงินการคลังของรัฐ และอาจขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ

ก็ต้องมารอดูกันต่อไปว่า รัฐบาลที่นำโดยพรรคจะสามารถเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต นโยบายเรือธง ที่เรียกคะแนนมาให้พรรคเพื่อไทยที่สามารถมาถึงฝั่งในการนั่งคุมบัลลังฆ์ฝ่ายบริหารได้นั้น จะสามารถทำโครงการนี้ไปถึงฝั่งตามที่ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนได้หรือไม่ และหากโครงการนี้ ล่มลงกลางทาง ไปไม่ถึงฝั่งฝันตามที่ขายฝันไว้กับประชาชนได้ ก็เชื่อได้ว่าพรรคเพื่อไทย อาจจะไม่สามารถรักษาตำแหน่งเก้าอี้ อำนาจฝ่ายบริหาร ไว้ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้อย่างแน่นอน