วันที่ 21 ก.ย.ที่แหลมทรายรีสอร์ท ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี นางสาวอัจฉรพรรณ หอมรส สมาชิกวุฒิสภา ร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ นางจารุณี รัตนจินดา หัวหน้าบ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางสาวพวงเพ็ญ ใจกว้าง นักวิชาการอิสระด้านการพัฒนาสังคม นายศิริพงศ์ อริยสุนทร ผู้อำนวยการกลุ่มงานผลิตสื่อการประชาสัมพันธ์ กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย หนุนเสริมบทบาทสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมจัดโครงการเหลียวหลังมองหน้าเพื่อเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีคณะบริหารสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้แทนสภาเด็กและเยาวชนอำเภอในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วม.

สว.อัจฉรพรรณ กล่าวว่า การดำเนินโครงการเหลียวหลังมองหน้าเพื่อเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีในวันนี้ เป็นหนึ่งในโครงการที่มีความสำคัญซึ่งบ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี หน่วยงานในสังกัดกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดขึ้น โดยจากการสังเกตการณ์พบว่า น้อง ๆ คณะกรรมการบริหารมีความตั้งใจที่จะกำหนดบทบาทของตนเองเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ ตนได้ให้ข้อเสนอแนะต่อกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ… ของวุฒิสภา ด้วยการเสนอแนะให้กรมกิจการเด็กและเยาวชนได้มีแผนงาน/โครงการที่ส่งเสริมการขับเคลื่อนงานสภาเด็กและเยาวชน รวมถึงการดูแลเด็กและเยาวชนกลุ่มอื่น ๆ ให้ทั่วถึง ต่อเนื่อง และยั่งยืน ด้วยการผลักดันให้มีการเพิ่มเติมงบประมาณสำหรับดำเนินกิจกรรม และการจัดกิจกรรมให้มากขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงได้อย่างหลากหลาย รวมทั้งควรเพิ่มเติมงบประมาณค่าอาหารให้กับเด็กในสถานสงเคราะห์ให้เพิ่มขึ้นเพื่อเพียงพอกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้เด็กได้รับสารอาหารที่เพียงพอ รวมถึงการส่งเสริมโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึงการประกอบอาชีพที่หลากหลาย ด้วยการฝึกอบรมด้านอาชีพ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น.

การจัดโครงการเหลียวหลังมองหน้าเพื่อเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีในครั้งนี้ ดำเนินการโดยบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดขึ้น เพื่อให้คณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้แทนสภาเด็กและเยาวชนระดับอำเภอในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกันสะท้อนและถอดบทเรียนการขับเคลื่อนกิจกรรมตลอดปี 2567 รวมทั้งร่วมกันกำหนดแผนงานและโครงการในการเดินหน้าจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนทั้ง 19 อำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ในปัจจุบันมีประชากรเด็กและเยาวชนประมาณ 3.4 แสนคน โดยมีหัวข้อกิจกรรมในโครงการฯ อาทิ การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค ตามแนวคิด SWOT Analysis การจัดทำแผนงาน/โครงการ การบรรยายเด็กและเยาวชนในศตวรรษที่ 21 และแนวทางการสื่อสารและสร้างความเข้าใจเพื่อขับเคลื่อนความเสมอภาคของเยาวชนในพื้นที่ชุมชน .สิ่งสำคัญของการดำเนินโครงการในครั้งนี้ คือ ได้มีการร่วมระดมความคิดเห็นสู่การกำหนดแผนปฏิบัติการ “ก้าวไปสู่ 20 ปีสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี” ด้วยหลักคิด 3D สู่ 20 ปีสภาเด็กและเยาวชนเมืองคนดี ได้แก่ ร่วมฝัน (Dream) ร่วมกำหนด (Define) และร่วมขับเคลื่อน (Drive) อาทิ การส่งเสริมความหลากหลายทางเพศ การจัด Youth Forum สะท้อนเสียงเด็กเพื่อพัฒนาเมืองสุราษฎร์ธานี.

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับการก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2549 ก่อนการประกาศใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ถือเป็นสภาเด็กและเยาวชนที่มีการขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อเด็กและเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง เป็นภาคีเครือข่ายที่สำคัญของภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนภาคประชาสังคมที่มีความเข้มแข็ง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและหนุนเสริมบทบาทของเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีสู่การเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติและสังคมไทยอย่างยั่งยืน