เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พ.ต.ท.สำเนียง ศรีพรหม  สว.(สอบสวน) สภ.หนองหาน จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุ มี ด.ช. อายุ 13 ปี จมน้ำที่ฝายน้ำล้นบ้านโคกพัฒนา หมู่ 5 ตำบลโพนงาม อ.หนองหาน จ.อุดรธานี จากนั้นได้ประสานมูลนิธิส่งเสริมอุดรธานี จุดบริการหนองหาน นำอุปกรณ์ประดาน้ำ อุปกรณ์ช่วยเหลือ รุดไปให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุอยู่ริมตลิ่งหน้าฝายน้ำล้น พบเด็กที่มาเล่นน้ำด้วยกันอีก 5 คน ได้บอกจุดที่จมน้ำก่อนที่ชุดนักประดาน้ำ ทำการค้นหาร่าง ซึ่งดังกล่าวมีอุปสรรคกระแสน้ำไหลเชี่ยว แม้น้ำจะไม่ลึกมาก แต่ก็มีวัชพืชน้ำเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านที่เป็นผู้ชาย ได้ช่วยตัดกิ่งไม้ และเอาแผ่นแม่แบบเหล็ก ลงไปกั้นทางน้ำไหล เพื่อลดความแรงของน้ำ โดยญาติบางส่วนได้จุดธูปบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้พบร่างหลานชาย

ซึ่งใช้เวลาประมาณ เกือบ 4 ชม. จึงสามารถนำร่างขึ้นมาจากน้ำได้ในเวลา 17.00 น. ห่างจากจุดที่พบขวดน้ำอัดลม จุดที่พลัดตกลงไปในน้ำ ประมาณ 50 เมตร ทราบชื่อว่า ด.ช.ธีระเดช  พลลาภ หรือ โลม อายุ 13 ปี โดยนางสมหวัง สำมะรี อายุ 53 ปี ยายของ ด.ช.โลม หลังทราบข่าวได้เดินทางที่จุดเกิดเหตุ และร้องไห้ใจจะขาดตลอดเวลา โดยมีญาติคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ตะโกนบอกว่า “เตือนแล้วห้ามแล้ว แต่ก็ยังมาเล่นที่นี่กันอีก”

จากการสอบถาม ด.ช. วราวุธ อดุลรัมย์ อายุ 11 ปี เล่าว่า วันนี้ เวลาประมาณ 14:00 น มาเล่นที่ฝายน้ำล้นด้วยกัน 6 คน ได้พากันดื่มน้ำอัดลม และส้มโอ เล่นกันอยู่ที่ริมตลิ่ง ซึ่งมีน้ำไหลแรงมาก จากนั้น พี่โลมคนตาย เห็นปลากระโดดขึ้นมา ที่ริมตลิ่ง จึงไปตะครุบแล้วได้ปลา จู่ๆ พี่โลมก็กระโดดลงน้ำอีกครั้ง คราวนี้ก็จมหายไปต่อหน้าต่อตา ไม่ขึ้นมาอีกเลย จึงได้รีบไปแจ้งผู้ใหญ่ที่อยู่แถวนั้น ให้มาช่วยเหลือ

จากการสอบถามชาวบ้านเชื่อกันว่าฝายน้ำล้นจะมีอาถรรพณ์หรือไม่ ทำไมเด็กชาย 13 ปี ถึงลงไปเล่นคนเดียว เพื่อนที่มาด้วยกันหลายคนไม่ลงไป อีกทั้งตาของด.ช.โลม ได้จมน้ำเสียชีวิตที่ฝ่ายแห่งนี้ เกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ตรงจุดเกิดเหตุจุดเดียวกัน