เมื่อวันที่ 21 ก.ย.นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ก้อนมะเร็งเซลล์ไขมัน ขนาดใหญ่ต้นขา น้ำหนักเกือบ 5 กิโลกรัม   เป็นมานานกว่า 10 ปี เป็นวิทยาทาน

เคสน่าสนใจ ผู้ชายวัยกลางคน ให้ประวัติว่ามีก้อนที่ต้นขาข้างขวามาประมาณ 10 ปี เคยไปรักษาผ่าตัด ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งกรุงเทพมหานคร หลังผ่าตัดไปประมาณ 5 ปี มีก้อนโตขึ้นมาอีก มีขนาดเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่กล้าไป โรงพยาบาล กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และไม่สะดวกที่จะไป พบแพทย์ โรงพยาบาลที่เคยผ่าตัด ทำให้โตขึ้นจนเดินไม่ถนัด ใส่กางเกงขายาวก็ลำบาก จะเดินทางไปทำธุระที่ไหนก็ไม่สะดวก กลัวการผ่าตัด แต่ในที่สุดตัดสินใจมาโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ศัลยแพทย์ ส่งตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(MRI) สงสัยว่าน่าจะเป็นก้อนไขมันชนิดเซลล์มะเร็งที่เรียกว่า ไลโปซาร์โคม่า จึงปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมโรคมะเร็ง แนะนำให้ผ่าตัดอีกครั้ง จึงรับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาลวางแผนผ่าตัด และจำเป็นจะต้องตัดก้อนเนื้อออกให้กว้างขึ้นให้มากที่สุด จำเป็นจะต้องเอากล้ามเนื้อบางส่วน ที่ก้อนเนื้องอกลุกล้ำเข้าไป ออกด้วย แต่ยังคงรักษาเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขา เส้นประสาทเอาไว้ การผ่าตัดสำเร็จด้วยดี ก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่มากกว่า 30 เซนติเมตร น้ำหนักเกือบ 5 กิโลกรัม

ถือเป็นเคสตัวอย่างที่เป็นก้อนขนาดใหญ่ที่พบไม่บ่อยนัก  โดยปกติผู้ป่วยจะมาพบแพทย์ในขณะที่ก้อน เนื้อโตไม่มากนัก

อาจจะเป็นเพราะว่าผู้ป่วยกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย  และไม่พร้อมที่จะเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลไกลบ้าน ไหนจะค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายส่วนตัว การรักษาผ่าตัดที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และสามารถใช้สิทธิ์บัตรทองได้ ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึง การรักษา ไม่เป็นภาระค่าใช้จ่าย ช่วยเหลือประชาชนได้มาก

 ข้อแนะนำหากมีอาการพบก้อนเนื้อที่ผิดปกติ ไม่ว่าภายนอก หรือสงสัยว่าอยู่ภายใน อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง ของร่างกาย ไม่ควรปล่อยให้ลุกลาม เพราะการรักษาจะมีความซับซ้อนมากขึ้นกว่าปกติ ผู้ป่วยสิทธิ์บัตรทอง สามารถเข้าถึงการรักษาได้ ในโรงพยาบาลของรัฐ ที่มีขีดความสามารถเพียงพอ

 ก่อนหน้านี้ได้ยกกรณีก้อนไขมันยักษ์ที่ต้นคอ https://www.facebook.com/share/p/TJQnt6o5UVpELiDu/

#โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

#มะเร็งเซลล์ไขมัน

#ไลโปชาร์โคม่า

#ก้อนเนื้อยักษ์ต้นขา

#หมออารักษ์

ขอบคุณเพจ คุณหมออารักษ์ วงศ์วรชาติ