เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 67 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ต่อเนื่องจากที่ช่วงเช้า ได้การลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำลดในพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ในช่วงบ่ายของวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ปลัดกระทรวง พม. อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อธิบดีกรมการปกครอง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบภัย และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ซึ่งปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนฟื้นฟูพื้นที่อุทกภัยหลังน้ำลด ที่วัดเหมืองแดง เทศบาลตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

ทั้งนี้ ที่ อ.แม่สาย นายอนุทิน พร้อมคณะได้พบปะจิตอาสาให้บริการล้างรถมอเตอร์ไซค์ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ หรือ mobile unit จากสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่มาอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน และให้บริการจัดทำบัตรประชาชนในทุกกรณีทั้งบัตรหาย บัตรถูกทำลาย บัตรชำรุดในสาระสำคัญ ขอมีบัตรครั้งแรก การตรวจสอบ คัด และรับรองเอกสารเกี่ยวกับบัตรประชาชน ณ วัดเหมืองแดง เทศบาลตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนทุกฝ่ายทั้งประชาชนเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานทั้งจากกระทรวงมหาดไทย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อส. บุคลากรการศึกษา ครู นักเรียนสารพัดช่าง เทคนิค อาชีวะ ที่ได้นำทั้งกำลังกาย เครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ มาช่วยในพื้นที่ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งน้อง ๆ นักศึกษาอาชีวะ ที่สามารถซ่อมแซมเครื่องไฟฟ้าเครื่องซักผ้าทีวี แอร์ ถือว่าได้มีการฝึกงาน Learning by doing ไปในตัว 

ในช่วงที่น้ำลดระบบไฟฟ้า ประปา ก็เริ่มปกติแล้ว ระบบการบริหารจัดการน้ำก็ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นทั้งพี่น้องชาวแม่สาย พี่น้องในเขตประสบภัยอื่น ๆ ขณะนี้ มท. ได้ขออนุมัติผ่านทางท่านนายกรัฐมนตรี ให้ยกเว้นค่าน้ำค่าไฟในช่วงเดือน ก.ย. นี้ และลด 30% สำหรับเดือน ต.ค. ในเบื้องต้นก่อน คาดว่าทุกอย่างน่าจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น และตั้งเป้าจะให้เข้าสู่ภาวะปกติในเดือนเดือน พ.ย. 67 นี้

นายอนุทิน กล่าวว่า ในเรื่องของการป้องกันเเละดูแล ผมรับรองว่าพี่น้องประชาชนจะไม่ขาดแคลนเรื่องอาหาร เรื่องน้ำดื่ม และเครื่องนุ่งห่มอย่างแน่นอน เราจัดให้เพียงพอต่อการช่วยเหลือรวมไปถึงที่พักชั่วคราว แต่เข้าใจว่าพี่น้องประชาชนทุกคนรักและห่วงทรัพย์สิน ซึ่งหากไม่เหนือบ่ากว่าเเรง ทุกคนก็อยากจะอยู่บ้านของตัวเอง เรื่องนี้ต้องเข้าใจวิถีชีวิตพี่น้องประชาชนด้วยไม่มีใครอยากออกจากบ้าน เช่น ไปอยู่ชั้น 2 ในส่วนนี้ทางอำเภอ ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้านก็มาดู หากเห็นว่าไม่อยู่ในขั้นอันตราย เราก็ปล่อยให้เขาดูแลตัวเอง 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ในเรื่องของงบฟื้นฟู เยียวยา ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนวิธีทำงบประมาณ ซึ่งขอชี้แจงให้ทุกท่านได้เข้าใจว่า รัฐบาลอยากที่จะช่วยเหลือทุกท่านเต็มที่ แต่จะชดเชยค่าเสียหายทุกบาททุกสตางค์ก็เป็นไปได้ยากเพราะว่าพี่น้องประชาชนมีความเดือดร้อนเหมือนๆ กัน ในตอนนี้เราก็ต้องมีน้ำใจต่อกัน ทั้งครอบครัวใหญ่ครอบครัวเล็ก ต้องให้กำลังใจกัน ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนสามารถนำเสนอปัญหาต่าง ๆ ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงานต่าง ๆ หรือ ช่องทางศูนย์ดำรงธรรม 1567 ขณะที่สื่อมวลชนในพื้นที่ ก็สามารถช่วยกันนำเสนอข้อมูลไปยังหน่วยงานภาครัฐให้ทุกคนได้กลับมามีชีวิตปกติสุขโดยเร็ว ผมขอเป็นตัวแทนรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย นำความห่วงใย และกำลังใจมาให้ทุก ๆ คน หวังว่าพวกเราจะฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ไปด้วยดีไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจพบประชาชนและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ณ วัดเหมืองแดงแล้ว นายอนุทิน พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่ชุมชนป้าแดง ต.ริมกก อ.เมือง จ. เชียงราย ตรวจเยี่ยมการกู้คืนระบบประปาไฟฟ้า และระบบการระบายน้ำในเขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภค เพื่อให้บริการประชาชนให้กลับคืนสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด.