ที่วัดประเวศวัฒนาราม ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา นายกำพล สิริรัตตนนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศปล่อยสัตว์น้ำ เพิ่มความสมบูรณ์ของคลองประเวศบุรีรมย์ เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำดูคลองแห่งชาติ (วันกตัญญสายน้ำ)ครั้งที่ 20 และวันประมงแห่งชาติจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย นายศักรินทร์ ศรีสมวงษ์ นายอำเภอบ้านโพธิ์ นายสมภพ วงศ์พยัคฆ์ นายกสมาคมรักษ์สิ่งแวดล้อมฉะเชิงเทรา  นายรุ่ง ทองเกตุแก้ว  นายก อบต.คลองประเวศบุรีรมย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมอำเภอบ้านโพธิ์ ส่วนราชการต่างๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีโดยโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพิ่มความสมบูรณ์ของคลองประเวศบุรีรมย์ สำนักงานประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับสมาคมรักษ์สิ่งแวดล้อมฉะเชิงเทรา คณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมอำเภอบ้านโพธิ์ จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คูคลองแห่งชาติ (วันกตัญญสายน้ำ) และวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2567

โดยมีความเป็นมา คือ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2537 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงเสด็จประพาสทางชลมารคเพื่อตรวจสภาพคลองแสนแสบและเยี่ยมประชาชนสองฝั่งคลองจากกรุงเทพมหานครถึงจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นระยะทางกว่า 72 กิโลเมตร คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อ 18 กันยายน 2544 กำหนดให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คูคลองแห่งชาติ

ซึ่งในปีนี้คณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อม อำเภอบ้านโพธิ์ จัดเป็นครั้งที่ 20 แล้ว โดยจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดโครงการได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสมาคมรักษ์สิ่งแวดล้อมฉะเชิงเทรา ทรัพยากรน้ำที่ 6 ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา บริษัทเครือข่ายสิ่งแวดล้อมอำเภอบ้านโพธิ์ และในพื้นที่ตำบลคลองประเวศ ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดีจากเครือข่ายต่างๆ หน่วยงานราชการ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมอำเภอบ้านโพธิ์   การจัดโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำของคลองประเวศบุรีรมย์ จากเหตุน้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์เมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทำให้สัตว์น้ำสูญหาย ตายเป็นจำนวนมาก และเพื่อสร้างกระบวนเรียนรู้การมีส่วนร่วมของชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำ สร้างจิตสำนึกให้เกิดความผูกพันหวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำที่อยู่บริเวณชุมชนของตน ให้ประชาชนได้มีสัตว์น้ำไว้บริโภคและสร้างรายได้นั้น กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยการเสวนาในหัวข้อ “แม่น้ำบางปะกงแหล่งชีวิต อดีต ปัจจุบัน และอนาคต” นิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อม ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่คลองประเวศบุรีรมย์