เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับอำนาจขององค์กรอิสระที่มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ว่าตนเห็นด้วยกับมาตรฐานจริยธรรม และการตรวจสอบพฤติกรรมตลอดจนการทุจริตของนักการเมือง แต่ทุกอย่างควรมีถ้อยคำเป็นรายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน ประชาชนทุกคนเข้าใจ ไม่คลุมเครือ และยึดถือปฏิบัติได้เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเป็นกฏหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ

ตนเห็นด้วยกับการตรวจสอบจริยธรรม รวมถึงพฤติกรรมส่อทุจริตต่างๆ แต่ต้องมีนิยามที่ชัดเจน ไม่ก่อให้เกิดการตีความมากเกินไป จนไม่มีบรรทัดฐานที่แน่นอน โดยเฉพาะเรื่อง “ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์” และ “มาตรฐานจริยธรรม” ซึ่งวันนี้ถูกนำมาเป็นประเด็นทำลายล้างทางการเมืองอย่างกว้างขวาง

 รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อไปว่า ส่วนการที่ตนเคยยกตัวอย่างผู้พิพากษาเคยทำผิดในช่วงชีวิตเป็นเยาวชนนั้น เรื่องนี้เป็นจริง และไม่ได้ต่อว่าใคร เพียงแต่ต้องการยกตัวอย่างให้เห็นว่า ทุกเรื่องควรมีขอบเขตที่ชัดเจน เช่น การกระทำผิดในวัยเด็ก หรือช่วงที่เป็นเยาวชน พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว คุ้มครองสิทธิเด็กหรือเยาวชน ห้ามมิให้เปิดเผยหรือนำประวัติการกระทำความผิดอาญาของเด็กหรือเยาวชน ป้องกันการเลือกปฏิบัติอันไม่เป็นธรรมแก่เด็กหรือเยาวชน ที่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ทำให้เด็กคนหนึ่งที่เคยกระทำผิดไม่ถูกเปิดเผยประวัติ ยังสามารถรับราชการในหน่วยงานรัฐต่างๆ บางคนเป็นถึงผู้พิพากษาได้ ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมได้ ตนยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นว่าทุกเรื่องควรมีขอบเขต นิยาม และบรรทัดฐานที่ชัดเจนเท่านั้น

“องค์กรอิสระไม่ควรมีอำนาจมากเกินไป ควรอยู่ในจุดสมดุล แม้ว่าองค์กรอิสระมีไว้เพื่อถ่วงดุล แต่ควรอยู่ในกรอบที่มีความชัดเจน จะได้ไม่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพราะสุดท้ายผลร้ายก็จะตกอยู่กับองค์กรอิสระนั่นเอง ส่วนการตรวจสอบทุจริต หรือการกระทำผิดนั้น ผมเห็นด้วยแน่นอน และไม่ได้คัดค้านแต่ประการใด” พ.ต.อ.ทวี กล่าว