ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร นายอุทัย สอนเทศน์ อุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชรได้เป็นประธานเปิดการประชุมรณรงค์การตัดอ้อยลดฝุ่นมลพิษ PM 2.5 โดยมีนายจารุ คงจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายภาคที่ 2 กล่าวรายงานพร้อมกับ นายมนตรี เลาหศักดิ์ประสิทธิ์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อย เขต 6 กำแพงเพชร นายณัฐวุฒิ เพชรหยอย ผู้จัดการ.ภาค 7 ธนาคารกรุงเทพฝ่ายสินเชื่อนักวิชาการขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร ผู้แทนโรงงานน้ำตาลแต่ละโรงงานในจังหวัดและใกล้เคียง พร้อมทั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมและหัวหน้าโควต้าไร่อ้อยกำแพงเพชร พิษณุโลก นครสวรรค์ เข้าร่วมรับฟังแนวทางการตัดอ้อยและสถานการณ์ราคาอ้อยในปี2567 /2568 โดยแต่ละหน่วยงานจะมีผู้แทนที่พูดถึงสถานการณ์และนโยบายการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์ PM 2.5 
 

นายจารุ กล่าวว่า กิจกรรมวันรณรงค์การตัดอ้อยสดลดฝุ่นมลพิษ PM 2.5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในวันนี้ มองเห็นว่าการผลิตอ้อยของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย ปัญหาหลักที่สำคัญอยู่ที่ต้นน้ำ ในกระบวนการเก็บเกี่ยวอ้อยที่เชื่อมโยงกับสภาวะฝุ่น PM 2.5 คือการเผาอ้อยก่อนการเก็บเกี่ยวอ้อย โดยอดีตที่ผ่านมา พบว่า มีสัดส่วนของปริมาณอ้อยเผา มากกว่าร้อยละ 50 จนกระทั่งคณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดเป้าหมายให้มีการลดการเผาอ้อย โดยกำหนดเป็นมาตรการและวิธีการปฏิบัติเพื่อการลดการเผาอ้อย เช่น มาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือในการเก็บเกี่ยวอ้อยสดลดปัญหาการเผาอ้อยและปัญหาฝุ่น PM 2.5 และโครงการชุดเชยดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยสำหรับบริหารจัดการแหล่งน้ำและซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรในไร่อ้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อย และแก้ไข ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในปี 2565 – 2567 นอกจากนั้น นโยบายของปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ดร.ณัฐพล รังสิตพลได้มอบนโยบายให้แก่คณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย มอบหมายและ กำหนดเป้าหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย “หยุดสร้างภาระต่อพี่น้องประชาชน โดยหยุดยั้งการทำผิดกฎหมาย” โดยกำหนดเป้าหมายให้ (1) ตัดอ้ออ้อยสด๐๐% หยุดการเผาอ้อย ไม่สร้างมลพิษ PM 2.5 และ (2) บริหารการขนส่งเข้าโรงงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยเห็นแก่ประชาชนส่วนรวม 

ดังนั้นศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายภาคที่ 2 สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ได้ตระหนักถึงความสำคัญปัญหาดังกล่าวข้างต้น จึงได้จัดกิจกรรม วันรณรงค์การตัดอ้อยสดลดฝุ่นมลพิษ PM 2.5 ขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรชาวไร่อ้อยในการตัดอ้อย เพื่อการผลิตอ้อยอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน เพื่อสร้างดุลยภาพระหว่างการพัฒนากับการอนุรักษ์ ในรูปแบบนิเวศน์เกษตรอ้อย สำหรับกิจกรรม มีผู้เข้าร่วม ประกอบด้วยวิทยากร สถาบันชาวไร่อ้อย โรงงานน้ำตาล เกษตรกรชาวไร่อ้อย และผู้เกี่ยวข้อง โดยรูปแบบของการจัดกิจกรรมจะเป็นการบรรยาย และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง 

ด้านนายมนตรี กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชร ปีที่ผ่านมาเรามีอ้อยหีบในจังหวัดประมาณ 4.5 ล้านตัน แล้วอ้อยออกนอกจังหวัดก็ประมาณ 2 ล้านตัน ฉะนั้นก็เหมือนกับว่าตัวเลขที่มีอยู่ประมาณ 6 – 6.5 ล้านตัน ในครึ่งปีที่ผ่านมาเกิดภัยแล้ง แต่ในปีนี้คาดว่ากำแพงเพชร จะต้องมีอ้อยไม่ต่ำกว่า 8 ล้านตัน เพราะว่าปีนี้สถานการณ์ฝนฟ้าดีกว่าที่ผ่านมา ชาวไร่ปลูกอ้อยใหม่เพิ่มขึ้นเยอะ เลยทำให้ผลผลิตเพิ่มในระดับประเทศ ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยเรื่องอ้อยสกปรก ที่ผ่านมาไม่มีการหักราคา ปีนี้ก็จะมีการหักราคาที่ 20% ของราคาอ้อย เหมือนกับว่าถ้าประกาศอ้อยราคาอ้อย 1,200 บาท/ตัน จะถูกหักไป 240 บาท แต่ประเด็นตอนนี้กำลังพูดคุยกันว่า ถ้าหักราคาอ้อยสดที่สกปรกมากกว่าอ้อยไฟไหม้แล้ว คนจะหันไปเผาอ้อยเพิ่ม จนก่อให้เกิดผลกระทบ PM2.5หรือเปล่า ตอนนี้สมาคมชาวไร่อ้อยเขต6กำแพงเพชร เร่งหารือจะใช้วิธีการใดที่จะเกิดประโยชน์ สอดคล้องนโยบายทั้งกรมอุตสาหกรรม โรงงาน ธนาคาร กรมการขนส่งและความเป็นธรรมแก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยมากที่สุด