เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา สำหรับ “iOS 18” ระบบปฏิบัติการใหม่ของ แอปเปิล (Apple) สำหรับใช้งาน ไอโฟน (iPhone) หลังจากที่ได้เผยรายละเอียดมาตั้งแต่งาน Worldwide Developers Conference ปี 2024 เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

iOS 18 ได้ถูกยกระดับด้วยการ ปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และเป็นระบบปฏิบัตการที่ฉลาดขึ้น วันนี้ คอลัมน์ “ชีวิตติด TECH” จะมาแนะนำรายละเอียดต่างๆกับคุณสมบัติ “iOS 18” ที่น่าสนใจว่ามีอะไรใหม่ๆ บ้าง?

อย่างที่แอปเปิล ประกาศว่า “iOS 18” จะช่วยให้ผู้ใช้งาน iPhone สามารถปรับแต่งหน้าจอโฮมและศูนย์ควบคุมได้ละเอียดยิ่งขึ้น แอปรูปภาพที่มีการปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อช่วยให้ค้นหาและย้อนดูช่วงเวลาพิเศษได้ง่ายขึ้น รวมถึงการปรับปรุงครั้งสำคัญสำหรับแอปข้อความและเมล  

และที่สำคัญในเดือน ต.ค. นั้น  iOS 18 จะเริ่มเปิดให้ใช้งาน Apple Intelligence ซึ่งเป็น AI ที่แอปเปิลพัฒนาขึ้น เพื่อให้เป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคล ที่หลายๆ คนรอคอยสำหรับใครที่อัปเดตไอโฟน เป็น iOS 18 แล้ว จะมีฟีเจอร์ใหม่ให้ใช้งาน

หน้าโอมรูปแบบใหม่ ปรับแต่งได้

สำหรับใน iOS 18 ผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าจอโฮมในวิธีใหม่ โดยการวางไอคอนแอปและวิดเจ็ตเป็นกรอบล้อมรอบภาพพื้นหลัง หรือเพื่อสร้างเลย์เอาต์ที่เหมาะกับแต่ละหน้า สามารถเลือกได้ว่าอยากเห็นไอคอนแอปและวิดเจ็ตในแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นโทนสว่าง โทนมืด หรือย้อมสี หรือจะทำให้ไอคอนแอปดูใหญ่ขึ้นเพื่อความเรียบง่ายสะอาดตาก็ได้

ส่วนศูนย์ควบคุมก็ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยสามารถจัดระเบียบตัวควบคุมแยกเป็นกลุ่มในแบบที่มีประโยชน์เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายทุกเมื่อเพียงแค่ปัด ทั้งรายการโปรด การเล่นสื่อ ตัวควบคุมบ้าน และการเชื่อมต่อ รวมถึงแกลเลอรีตัวควบคุมใหม่ ที่จะแสดงตัวเลือกจากแอปของบริษัทอื่น และสามารถเข้าถึงตัวควบคุมที่ใช้บ่อยจากปุ่มแอ็คชั่นได้ และยังสามารถเปลี่ยนตัวควบคุมบนหน้าจอล็อกได้เป็นครั้งแรก หรือจะเอาออกทั้งหมดเลยก็ได้

แอปรูปภาพปรับดีไซน์ครั้งใหญ่

ถือเป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยจะช่วยให้ค้นหาและย้อนดูความทรงจำได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเลย์เอาต์สวย และที่เรียบง่ายขึ้น ซึ่งนำทุกอย่างในคลังมาแสดงในมุมมองเดียว และคอลเลกชั่นใหม่อย่างวันต่างๆ ผู้คนและสัตว์เลี้ยง และทริป จะช่วยจัดระเบียบคลังโดยอัตโนมัติด้วยระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์ ไม่ต้องเสียเวลาค้นหามาก และผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งเปลี่ยนเลย์เอาต์ตามสิ่งที่ตนเองให้ความสำคัญที่สุด แล้วปักหมุดคอลเลกชั่นที่ชื่นชอบไว้เพื่อให้เข้าถึงได้ง่าย

แอปข้อความและโทรศัพท์มีฟีเจอร์ใหม่

สำหรับแอปข้อความได้รับการอัปเดตครั้งใหญ่เช่นกัน ผู้ใช้มีวิธีในการสื่ออารมณ์และต่อติดกับทุกคนอยู่เสมอ อย่างตัวเลือกในการจัดรูปแบบข้อความเป็นตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ และขีดฆ่า และเอฟเฟกต์ข้อความแบบใหม่หมด รวมถึงอิโมจิและ Tapback แบบสติกเกอร์ที่ให้ผู้ใช้มีวิธีโต้ตอบในการสนทนาได้

ขณะที่ แอปโทรศัพท์ ที่หลายๆ อยากให้อัดเสียงได้ ก็สามารถทำการช่วยผู้ใช้จัดระเบียบชีวิตด้วยบันทึกเสียงและถอดข้อความจากการคุยโทรศัพท์สดๆ เพื่อให้ย้อนกลับมาทวนรายละเอียดสำคัญในภายหลังได้ง่ายขึ้น โดยจะมีการแจ้งเตือนผู้ที่อยู่ในสายก่อนเริ่มอัดเสียง และข้อความที่ถอดเสียงก็จะได้รับการบันทึกลงในแอปโน้ตเพื่อความสะดวกสบาย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาและทบทวนเรื่องที่คุยไปได้อย่างรวดเร็ว โดยฟีเจอร์นี้จะพร้อมใช้งานในปีนี้

 แอปเมลจัดหมวดหมู่อัจฉริยะ

สำหรับการจัดหมวดหมู่ในแอปเมล จะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้ จะช่วยจัดระเบียบอีเมล ช่วยให้ผู้ใช้งานไม่พลาดข้อความสำคัญในอินบ็อกซ์ โดยหมวดหมู่ “หลัก” ที่ให้ผู้ใช้โฟกัสกับอีเมลที่สำคัญที่สุดหรือมีข้อมูลที่สำคัญต่อเวลา และยังมีหมวดหมู่รายการธุรกรรม รายการอัปเดต และโปรโมชั่น ซึ่งจะจัดกลุ่มแยกตามผู้ส่งในมุมมองใหม่ที่มีการย่อยข้อมูลและนำเอาอีเมลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งมารวมไว้ด้วยกัน เพื่อให้ผู้ใช้กวาดตาอ่านเรื่องสำคัญได้อย่างรวดเร็ว

Safari ท่องเว็บ เร็วที่สุดในโลก

สำหรับ iOS 18 การเข้าเว็บไซต์ ด้วย Safari ถือเป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก มาพร้อมความสามารถที่มากขึ้นในการท่องเว็บ4 อย่าง “ไฮไลต์” ที่จะดึงข้อมูลสำคัญขึ้นมาแสดงอย่างชาญฉลาดหลังจากโหลดเว็บเพจนั้นเสร็จ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ของสถานที่ ข้อมูลสรุป หรือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์ รายการทีวี หรือเพลง และยังมีตัวอ่านในดีไซน์ใหม่ที่จะช่วยให้สามารถพลิดเพลินกับบทความ ส่วนการควบคุมการรบกวน สามารถซ่อนสิ่งกวนใจในขณะท่องเว็บ เช่น ป้ายแบนเนอร์ลงชื่อเข้าใช้ หรือคอนเทนต์ที่วางซ้อนทับในเว็บไซต์ เป็นต้น

แอปรหัสผ่านใหม่เอี่ยม

แอปรหัสผ่านเป็นแอปใหม่ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Keychain ที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงรหัสผ่านและดูข้อมูลประจำตัวทั้งหมดได้ง่ายยิ่งขึ้นในที่เดียว อย่างรหัสผ่าน รหัสของอุปกรณ์ และรหัสยืนยัน และได้รับการปกป้องด้วยการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ทำให้มีความปลอดภัยสุดๆ และมีการซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ รวมทั้งเตือนผู้ใช้เมื่อพบรหัสผ่านที่เดาง่าย มีการใช้ซ้ำหลายครั้ง หรือปรากฏอยู่ในเหตุข้อมูลรั่วไหลที่ทราบ

ความเป็นส่วนตัวที่มากขึ้น

iOS 18 ช่วยให้ผู้ใช้มีเครื่องมือในการจัดการว่า มีใครบ้างที่เห็นแอปของตน มีการแชร์รายชื่อผู้ติดต่ออย่างไร และ iPhone เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอย่างไร แอปที่ล็อกและซ่อนไว้ ช่วยให้ข้อมูลที่ต้องการเก็บเป็นส่วนตัว เช่น การแจ้งเตือนและคอนเทนต์ของแอป จะไม่แสดงขึ้นมาให้ผู้อื่นเห็นโดยไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนี้ ยังให้ผู้ใช้เลือกแชร์เฉพาะผู้ติดต่อบางคนกับแอปได้

สำหรับในส่วนของ Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานในเดือน ต.ค. โดยจะรองรับในภาษาอังกฤษ ก่อน จากนั้นจะมีภาษาอื่นๆ ตามมาในปีหน้า ส่วนภาษาไทยต้องรอลุ้นในปีหน้าเช่นกัน สำหรับคนที่ใช้ไอโฟนตั้งแต่รุ่น iPhone XS เป็นต้นมา สามารถได้อัปเดตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานแล้ว

เรียกว่าไม่ต้องซื้อไอโฟนใหม่ ก็ได้ใช้ของใหม่เหมือนกัน!!

Cyber Daily