นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมคาดภายใน 2 สัปดาห์ จะสามารถหาข้อสรุปความเสียหาย และเร่งช่วยเหลือ โดยแบ่งเป็นการสำรวจผลกระทบต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว ว่าได้รับความเสียหายอย่างไร และต้องการความช่วยเหลืออย่างไรบ้าง หลังจากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป และคาดว่า ครม. จะพิจารณาเห็นชอบตามที่เสนอ เพราะเมื่อเช้าของวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแล้ว ครม. พร้อมช่วยกันสนับสนุน

สำหรับมาตรการที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเบื้องต้นจากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรการด้านภาษี ช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยหรือซอฟต์โลน (Soft Loan) โดยดอกเบี้ยต่ำ ต้องต่ำมากๆ หรือไม่ต้องจ่าย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องของภัยพิบัติ ที่ผู้ประกอบการไม่ได้ทำเอง รัฐบาลต้องเร่งช่วยเหลือและกอบกู้สถานการณ์ พร้อมรับฟังข้อเสนอของผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้การช่วยเหลือตรงตามความต้องการ และมีประสิทธิภาพมากที่สุด  

“สำหรับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมต่อแหล่งท่องเที่ยว จะมีการสำรวจว่าความเสียหายจะมีระดับแบบไหน แบ่งเป็น ระดับ เอ, บี หรือ ซี เพื่อช่วยเหลือไปตามความจริง ตามระดับของความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นนั้นความเสียหายระดับ ซี แทบไม่มีเลย”

ทั้งนี้จากการหารือกับ 14 องค์กรภาคเอกชนท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา ได้มีข้อเสนอให้กระทรวงท่องเที่ยวฯ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ช่วยโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดที่ได้รับ ผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมหลังสถานการณ์กลับมาปกติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ดึงดูให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวคึกคักอีกครั้ง และช่วยผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้