เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าการจัดประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำชุดที่ 22 ( บอร์ดค่าจ้างหรือไตรภาคี )รอบใหม่ เพื่อพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เป็นรอบที่ 3 ของปี 2567 ว่า จากกรณีการประชุมเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 24 ก.ย.นั้น เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ 2 ใน 3 กรรมการสัดส่วนรัฐบาลภาครัฐที่ไม่สามารถมาประชุม 2 คน กรรมการภาครัฐ 4 คน ซึ่งในส่วนภาครัฐ นั้น 3 ท่านติดภารกิจจริงๆ ส่วนอีก 1 ท่าน คือ นายเมธี สุภาพงษ์ ตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทยที่ ซึ่งเกษียณอายุราชการแล้ว ทางเราจึงได้โทรประสานไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้รับแจ้งว่าจะไม่รับผิดชอบการกระทำใดๆ ของนายเมธีแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะถือว่าไม่ได้เป็นตัวแทนของหน่วยงานภาครัฐ ทำให้เดิมจากที่เรากำหนดว่าจะมีการประชุมครั้ง หน้าในวันที่ 24 ก.ย.นี้อาจจะต้องเลื่อนออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจน

“คุณเมธีได้เกษียณอายุราชการไปเมื่อปี 2566 และทำหน้าที่เป็นตัวแทนมาตลอด แต่เมื่อวานทางแบงค์ชาติ ออกมาระบุว่าไม่รับผิดชอบการกระทำของนายเมธี ไม่ได้เป็นตัวแทนของแบงค์ชาติแล้ว ผมก็จะรอหนังสือยืนยันจากทางแบงค์ชาติมาก่อนว่า ไม่รับรองคุณเมธีเป็นผู้แทนของแบงค์ชาติ ซึ่งจะถือว่าไม่ใช่ตัวแทนของหน่วยงานภาครัฐ เขาก็จะต้องแสดงสปิริตลาออก และต้องเลือกคนใหม่มาแทนก่อน ซึ่งต้องใช้เวลาและรวมเข้าครม.ไม่เกิน 15 วัน” นายไพโรจน์กล่าว

นายไพโรจน์ กล่าวว่า หาก ครม.รับรองรายชื่อผู้แทนท่านใหม่แล้ว ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าคณะกรรมการไตรภาคีก็สามารถเรียกประชุมได้ภายใน 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้นตน ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ก็ถือว่าพ้นจาก ประธานคณะกรรมการปล่อยภาคีแล้ว จะเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ที่จะมารับภาระงานต่อ ส่วนตนถือว่าทำหน้าที่ของตัวเองดีที่สุดแล้ว

เมื่อถามว่า กรรมการค่าจ้างที่ยังเหลืออีก 14 คน  สามารถจัดการประชุมไปก่อนได้หรือไม่หรือตามระเบียบจะต้องรอให้มีรายชื่อกรรมการครบทั้ง 15 คนก่อนหรือไม่ นายไพโรจน์ กล่าวว่า ต้องรอให้มีรายชื่อครบ 15 คน เพราะในส่วนของนายเมธี ซึ่งไม่มีคุณสมบัติ ก็ควรลาออกจากการเป็นกรรมการค่าจ้างก่อนจะทำให้ จำนวนกรรมการ 15 คน เหลือ 14 คน เราก็จะให้ฝ่ายกฎหมาย ดูก่อนว่าสามารถทำการประชุมคณะกรรมการที่เหลือได้หรือไม่ ถ้าประชุมได้ก็ประชุมเลย จะทำให้กรรมการเหลือ 14 คนดังนั้น 2 ใน 3 ของ 14 ที่สามารถเปิดการประชุมได้ก็คือ 9 คน

เมื่อถามถึงกรณี นายพูนพงษ์ นัยนาภากร ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์  กรรมการค่าจ้างสัดส่วนรัฐบาลออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ได้เดินทางมาถึงกระทรวงแรงงานแล้ว แต่ได้รับแจ้งจากฝ่ายเลขา ว่าองค์ประชุมไม่ครบ ต้องเลื่อนการประชุมไปก่อน เขาจึงไม่ได้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งในความเป็นจริงเหตุการณ์เมื่อวานหากมีกรรมการเพียงหนึ่งคนเข้าห้องประชุม การประชุมก็จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร นายไพโรจน์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราต้องเคลียร์เรื่องของนายเมธีก่อน.