เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ขณะลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตดอนเมืองหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง พร้อมกล่าวว่า ลักษณะของฝนเหมือน rain bomb คือตกหนักเป็นช่วงๆเป็นจุดๆ  วัดปริมาณฝนได้ 90 มิลลิเมตร/ชม.ในพื้นที่เขตดอนเมือง พบว่ามีจุดที่ได้รับผลกระทบเกิดน้ำท่วมขัง 3 จุดหลักๆ คือ ซอยแอนเน็กซ์ พหลโยธิน 60/ 1 และที่สายไหม ปริมาณฝน 100 มม/ชม.  ซึ่งทั้งสองจุดน้ำลดแล้วในช่วงเย็นเหลือประมาณ 5 ซม.

 
แต่จุดที่ต่ำและยังท่วมขังอยู่คือที่ดอนเมือง เนื่องจากน้ำในคลองเปรมประชากรมีระดับสูงปริ่มตลิ่ง  1.1 เมตร ซึ่งสูงกว่าค่าวิกฤตที่มีค่าระดับ 0.8  เมตร กระทบพื้นที่บริเวณถนนช่างอากาศอุทิศ ถนนสรงประภา วัดเวฬุวราราม และหลายจุดซึ่งไม่เคยท่วม  ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นน้ำที่มาจากปทุมธานี กทม.จึงได้เร่งผลักดันน้ำโดยใช้เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ในการช่วยเร่งระบายน้ำจากคลองเปรมประชากรออกทางด้านล่าง  


โดยหลังจากได้มีการย้ายบ้านที่รุกล้ำคลองเปรมประชากรได้ส่วนหนึ่งทำให้มีพื้นที่สามารถจะทำการตั้งบ่อสูบน้ำเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำบริเวณดังกล่าวต่อไปด้วย คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชม.จะดึงน้ำแถวสรงประภาลงได้ พร้อมกันนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่จากกองโรงงานช่างกล กทม. ช่วยดูแลให้ความช่วยเหลือกรณีประชาชนประสบปัญหารถตายในขณะลุยน้ำ และเขตดอนเมืองเตรียมรถบริการประชาชนที่ตกค้างเข้าซอยไม่ได้เนื่องจากน้ำท่วมสูง


จากนั้นผู้ว่าฯชัชชาติได้ซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำซึ่งพบว่าถนนเส้นหลักไม่ท่วม แต่ในซอยย่อยหลายจุดยังมีน้ำท่วมขังอยู่ รถเล็กสัญจรลำบาก ขอให้ประชาชนตรวจสอบเส้นทางให้ดีและระมัดระวังในการเดินทาง


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานคร รายงานในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (07.00 น.)  พื้นที่กรุงเทพมหานครมีฝนตกปานกลางถึงหนัก ปริมาณฝนรวมสูงสุดที่จุดวัด สำนักงานเขตสายไหม 93.0 มม.จุดวัด สถานีสูบน้ำคลองตาอูฐ เขตหลักสี่ 88.0 มม. จุดวัดสำนักงานเขตดอนเมือง 64.5 มม.จุดวัดประตูระบายน้ำคลองสามวา เขตคลองสามวา 38.0 มม.จุดวัด ค.สิบสอง-ถ.ประชาสำราญ เขตหนองจอก 35.0 มม.

พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ประจำวันที่ 21 ก.ย.67 กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง  สามารถเช็กสภาพอากาศกทม. แบบเรียลไทม์ได้ที่ facebook ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร https://www.facebook.com/bkk.best?mibextid=LQQJ4d  สถานีเรดาร์หนองจอก  https://weather.bangkok.go.th/Radar/RadarAnimation.aspx และ สถานีเรดาร์หนองแขม  https://weather.bangkok.go.th/Radar/RadarAnimationNk.aspx.