เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท.สั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พ.ต.ท.สุรพล เห็มไธสง สว.ฯ ปรก.กก.3 บก.สอท.1 จับกุม น.ส.กานต์ธิดา ล่องกระโทก อายุ 21 ปี หนึ่งในผู้ร่วมขบวนการ ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3656/2567 ลงวันที่ 6 ส.ค. 67 ในข้อหา“ร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน และร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ และเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของผู้อื่น และร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และเป็นการกระทำเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกให้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิ์ใช้ เพื่อประโยชน์ในการชำระค่าสินค้าค่าบริการหรือหนี้อื่นใดแทนการชำระด้วยเงินสดหรือใช้เบิกถอนเงินสด” โดยจับกุมตัวได้ที่บริเวณ ริมถนนบ้านไร่-ลานสัก ม.3 ต.เจ้าวัด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณปลายเดือน มี.ค. 66 ผู้เสียหายได้รับโทรศัพท์โดยมีผู้แอบอ้างว่าเป็น ”เจ้าหน้าที่จากสรรพากร” เรื่องโครงการคนละครึ่ง แล้วกดเข้าเว็บไซต์ตามที่คนร้ายบอก เพราะไม่อยากไปยื่นเอกสารด้วยตนเอง จากนั้นให้เข้าเว็บไซต์แล้วใส่ชื่อกับเบอร์โทร แล้วจึงให้ยืนยันตัวตน หลังจากนั้นก็เริ่มทำการดูดเงินออกไปโดยหลอกล่อว่าห้ามใช้โทรศัพท์โดยเด็ดขาด และให้ดูตัวเลขเปอร์เซ็นต์ที่เคลื่อนไหวตลอด พอหลุดก็หลอกล่อให้เข้าแอปพลิเคชันธนาคารในโทรศัพท์ทีละแอป เพื่อควบคุมโทรศัพท์และทำการดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย

ภายหลังได้ตรวจสอบพบมีเงินโอนออกจากบัญชีของผู้เสียหายไปยังบัญชีธนาคารของคนร้าย เป็นจำนวนเงิน 162,601 บาท เชื่อว่าถูกหลอกลวงทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สอบสวนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า ตนได้รับจ้างเปิดบัญชีจริง แต่ตนไม่ทราบเลยว่าบุคคลใดนำบัญชีตนไปใช้หลอกลวงบุคคลอื่น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงควบคุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหาย และจะเร่งขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป.