กรณีศึกษาทางการแพทย์ที่หายากและไม่น่าเชื่อว่าจะมีจริงนี้เพิ่งได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์ Journal of Medical Case Reports เมื่อไม่นานมานี้ โดยเป็นรายงานทางการแพทย์เกี่ยวกับคนไข้ชายรายหนึ่งที่มีอาการคัดจมูก แต่เมื่อเขาจามออกมา กลับมีของเหลวที่เรียกว่า Cerebrospinal fluid หรือน้ำหล่อเลี้ยงสมองและไขสันหลังไหลออกมา แทนที่จะเป็นน้ำมูก

ข้อมูลจากรายงานระบุว่าคนไข้คนนี้เป็นชายชาวซีเรีย มาพบแพทย์หลังจากที่มีอาการปวดศีรษะ ชักเกร็งและคัดจมูกอย่างต่อเนื่อง โดยเขามีอาการเหล่านี้มานานถึง 6 ปีแล้ว หลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์และบาดเจ็บที่ศีรษะ แต่ไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกต้อง

หลังจากแพทย์ตรวจอาการและสั่งสแกนศีรษะของเขา ก็พบว่าฐานกะโหลกศีรษะของเขามีรอยแตกร้าว ทำให้เนื้อเยื่อสมองและเยื่อหุ้มสมองส่วนที่ปกป้องสมองและไขสันหลังเคลื่อนตัวผ่านฐานกะโหลกไปอยู่ที่ช่องว่างใต้เยื่อหุ้มสมองซีกขวา หรือพูดง่าย ๆ ว่าสมองบางส่วนของคนไข้ชายคนนี้หลุดออกมาอยู่แถวรูจมูกข้างขวาของเขา

อาการเช่นนี้เรียกว่าอาการสมองโป่ง (Encephalocele) ซึ่งมักเป็นอาการป่วยโดยกำเนิด โดยเนื้อเยื่อบางส่วนของสมองจะหลุดออกมาอยู่นอกกะโหลกศีรษะ  

แต่ในกรณีของคนไข้ชายคนนี้ไม่ใช่การป่วยแต่กำเนิด อาการของเขาเกิดขึ้นเพราะศีรษะที่เคยได้รับบาดเจ็บจนกะโหลกที่แตกนั้น เกิดการประสานตัวอย่างผิดรูป 

แม้คนไข้รายนี้จะไม่ยอมผ่าตัดเพื่อรักษาอาการในตอนแรก ทั้งที่นอนป่วยอยู่ในห้องผู้ป่วยวิกฤติเพื่อรักษาเยื่อหุ้มสมองอักเสบ แต่สุดท้ายเขาก็ยอมผ่าตัด ซึ่งมีศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำหัตถการเพื่อนำเนื้อเยื่อสมองของเขากลับไปไว้ยังตำแหน่งเดิม ซ่อมแซมเยื่อหุ้มสมองที่เสียหาย พร้อมกับซ่อมฐานกะโหลกที่แตกร้าวด้วยซีเมนต์และกาวชีวภาพ

การผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี คนไข้ชายรายนี้ฟื้นตัวเป็นอย่างดีหลังจากผ่าตัดและไม่มีอาการแทรกซ้อนใด ๆ

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES