เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ด่านศุลกากรเบตง พ.อ.สุทธิพงษ์ พืชมงคล ผอ.สบพ.ศปป.5 กอ.รมน. และ คณะศปป.5 กอ.รมน. พร้อมสื่อมวลชน เดินทางศึกษาดูงานด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง และติดตามภารกิจของกองร้อยป้องกันชายแดนที่ 1 และการปฏิบัติงานของด่านศุลกากรเบตง โดยมี นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ให้การต้อนรับ

ร.อ.พิสิษฐ์ ไลยสุริยะศักดิ์ ผบ.ร้อย.ปชด.ที่ 1 เปิดเผยว่า ภารกิจกองร้อยป้องกันชายแดนที่ 1 กองบังคับการควบคุมสุริโยทัย ปฏิบัติตามภารกิจ 5 ประการของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกคือ 1.การเฝ้าตรวจและป้องกันพื้นที่ชายแดน 2.การเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน 3.การแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน 4.การประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน 5.การปฏิบัติในพื้นที่ระวังป้องกัน โดยจะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ตามแนวชายแดน จ.ยะลา เพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย และการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ รวมทั้งการสนับสนุนการรักษาความมั่นคงภายใน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ โดยพื้นที่ปฏิบัติการของกองร้อยป้องกันชายแดนที่ 1 รับผิดชอบตามแนวพื้นที่ชายแดนใน อ.กาบัง อ.ยะหา อ.บันนังสตา อ.ธารโต อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งแต่หลักเขตแดนที่ 39-58 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา รวมระยะทางทั้งสิ้น 267.69 กิโลเมตร ประกอบด้วย 25 หมู่บ้าน 10 ตำบล 1 เทศบาล 5 อำเภอ

สำหรับการจัดและการใช้กำลังของร้อย.ปชด.ที่ 1 มีจำนวน 9 ชุดปฏิบัติการ ประกอบด้วย กำลังพล ชุดละ 7 นาย บก.ร้อยฯ 3 ชป., จุดตรวจร่วมไทย-มาเลเซีย บ้านดีดะ 3 ชป., ฟาร์มตัวอย่าง 3 ชป.

ด้านนางสาวธัญลักษณ์ เจริญศักดิ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากร กล่าวว่า ด่านศุลกากรเบตงรับผิดชอบในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เบตง, อ.ธารโต, อ.บันนังสตา, อ.กรงปินัง และ อ.กาบัง (ยกเว้น อำเภอเมืองยะลา อำเภอยะหา อำเภอรามัน เป็นพื้นที่รับผิดชอบของด่านฯ ปัตตานี) มีพื้นที่รับผิดชอบทั้งสิ้น 3,247 ตารางกิโลเมตร โดยหน้าที่และความรับผิดชอบของด่านศุลกากรเบตงคือ ดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิบัติพิธีการศุลกากร, จัดเก็บอากรปากระวางสำหรับของที่นำเข้าผ่านเขตแดนทางบกในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ, สืบสวนและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ

มูลค่าการนำเข้างบ-ส่งออกด่านศุลกากรเบตง งบประมาณปี 67 คือนำเข้า 78.91 ล้านบาท, ส่งออก 2,093.07 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกมูลค่าสูงสุด 5 อันดับมีดังนี้ ผลิตภัณฑ์จากยางพารา, ยางผสมสำเร็จ, ทุเรียนสด เงาะสด ชมพู่สด ลองกองสด, ส่วนประกอบของรถยนต์, ไม้อัดพลายวู้ด นอกจากนี้ในส่วนของสถิติยานพาหนะเข้า-ออก ทางด่านศุลกากรเบตงปีงบประมาณ 67 มีสถิติดังนี้ ขาเข้าอยู่ที่ 139,993 คัน ขาออก 138,632 คัน รวม 278,625 คัน

ขณะที่ ร.ต.ท.ธรณินทร์ ลีมะ รองสารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ระบุว่า พื้นที่รับผิดชอบของด่าน ตม.เบตง รับผิดชอบพื้นที่อำเภอเบตง แบ่งเป็น 5 ตำบลดังนี้ ต.เบตง ต.ยะรม ต.ตาเนาะแมเราะ ต.อัยเยอร์เวง และ ต.ธารน้ำทิพย์ และมีสถานีตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบ 3 สถานี คือ สภ.เบตง, สภ.อัยเยอร์เวง และ สภ.ยะรม

ในส่วนของช่องทางอนุญาตด่าน ตม.เบตง มีเวลาเปิด-ปิด ของด่าน ตม.เบตง ตั้งแต่เวลา 05.00 น.-22.00 น. ของทุกวัน ช่องตรวจขาเข้า จำนวน 7 ช่อง (ตรวจบุคคล 5 ช่อง ตรวจพาหนะ 2 ช่อง)

ช่องตรวจขาออก จำนวน 6 ช่อง (ตรวจบุคคล 4 ช่อง ตรวจพาหนะ 2 ช่อง) ซึ่งปัจจุบันใช้ระบบ Biometric Data ทุกช่องตรวจ แบ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเป็น 2 ชุด ชุดละ 8 นาย

โดยสถิติ 5 สัญชาติ (ไม่รวมคนสัญชาติไทย) เข้า-ออกมากที่สุดทางด่าน ตม.เบตง ประจำปี พ.ศ. 2565-2567 ขาเข้าคือ 1.มาเลเซีย 2.สิงคโปร์ 3.อินโดนีเซีย 4.เวียดนาม 5.อินเดีย, ขาออกคือ 1.มาเลเซีย 2.อินเดีย 3.สิงคโปร์ 4.อินโดนีเซีย 5.เวียดนาม