เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. เป็นประธานเปิดสวน 15 นาที สวนป่าพระราม 9 โดยมี นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.เขตห้วยขวาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตห้วยขวาง ประชาชนในชุมชนใกล้เคียง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี พร้อมปลูกต้นอินทนิล ณ บริเวณสวนป่าพระราม 9  ใต้ทางด่วนพระราม 9 ตัดกับถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตห้วยขวาง 


สำหรับสวน 15 นาที สวนป่าพระราม 9 ตั้งอยู่บนที่ดินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย บริเวณใต้ทางด่วนพระราม 9 ตัดกับถนนประดิษฐ์มนูธรรม มีพื้นที่ 7 ไร่ 3 งาน 11 ตารางวา เป็นลักษณะสวนป่า มีความเขียวชอุ่มร่มรื่น เน้นการปลูกต้นไม้ยืนต้นหลากหลายสายพันธุ์ จัดทำทางเดิน-วิ่ง สนามเด็กเล่น ลานออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมร่วมกัน

 
นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับทำปุ๋ยอินทรีย์จากกิ่งไม้ ใบไม้ และเศษอาหาร ซึ่งเขตห้วยขวาง ได้รับความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ ได้แก่ สำนักการโยธา สนับสนุนเครื่องจักรพร้อมเจ้าหน้าที่ในการปรับปรุงพื้นที่ ทีม We!Park ให้ความร่วมมือวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และให้คำแนะนำในการจัดทำสวน 


ปัจจุบันสวน 15 นาที สวนป่าพระราม 9 พร้อมเปิดให้บริการประชาชน เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และการสันทนาการ โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้เคียง ได้แก่ ชุมชนทับแก้ว ชุมชนโรงปูน ชุมชนบึงพระราม 9 สามารถเข้ามาใช้บริการสวนแห่งนี้ ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชนได้อย่างสะดวก 


รองปลัด กทม. กล่าวว่า การจัดทำสวน 15 นาที เป็นนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ในการพัฒนาพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่รกร้างว่างเปล่าไม่ได้ใช้ประโยชน์ เป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวใกล้บ้าน ประชาชนสามารถเข้าถึงสวนได้ภายในระยะเวลา 15 นาที หรือระยะทางเดิน 800 เมตร เพื่อเชื่อมกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน เช่น การออกกำลังกาย การพักผ่อน และการสันทนาการ 


ซึ่งพื้นที่สวน 15 นาที สวนป่าพระราม 9 แห่งนี้ มีความเหมาะสมและมีศักยภาพตรงตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ซึ่งการจัดทำสวนได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนในพื้นที่ เป็นการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาพื้นที่รกร้างว่างเปล่า เพื่อนำมาสร้างสาธารณประโยชน์มากยิ่งขึ้น.