สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 2,396,121 คน เพิ่มขึ้น 5,434 คน เป็นสถิติรายวันต่ำสุด นับตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา


ส่วนในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด มีผู้ที่หายป่วยเพิ่มขึ้น 8,435 คน และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 89,173 คน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด เพิ่มขึ้นอีก 72 ราย ทำให้ตอนนี้ มาเลเซียมีสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 27,993 ราย


ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันในมาเลเซีย ลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เข้าสู่เดือน ต.ค. ขณะที่การฉีดวัคซีนคืบหน้าเป็นลำดับ โดย 93.8% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในมาเลเซีย ได้รับวัคซีนครบแล้ว และมากกว่า 97% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม


ด้านนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ยืนยันว่า รัฐบาลมาเลเซียจะไม่กลับมาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มข้นและเข้มงวดระดับสูงสุดอีก เนื่องจากถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนต้องยอมรับและปรับตัว ในการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 และมีความเป็นไปได้น้อยมากที่ผู้ป่วยรายวันของมาเลเซียจะลดลงจนเหลือศูนย์


อนึ่ง นับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียยุติมาตรการจำกัดการเดินทางข้ามรัฐ “สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว” โดยไม่จำเป็นต้องแสดงเอกสาร “มาย ทราเวิล พาสส์” ( My Travel Pass ) แต่การผ่อนคลายดังกล่าว ยังไม่ครอบคลุมการใช้บริการสถานที่ในต่างรัฐ ซึ่งยังคงอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมทางสังคมของรัฐปลายทาง.

เครดิตภาพ : AP