รายงานข่าวจาก บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ พาณิชย์จังหวัดตรัง และกลุ่มพาณิชย์จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 5 จังหวัด จัดงาน “Andaman Festival” กินเพลิน เดินฟิน ถิ่นอันดามัน“ นำสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวกว่า 40 ร้าน เข้ามาจำหน่ายที่เมืองสุขสยาม เพื่อช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจการค้า ให้กลุ่มจังหวัดก้าวไปสู่การท่องเที่ยวทางทะเลที่มีคุณภาพระดับโลกบนฐานความเข้มแข็งของภาคเกษตรและชุมชน อย่างยั่งยืน

นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ตรัง ภูเก็ต ระนอง พังงา กระบี่ และสตูล) ได้ส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ ตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ประกอบด้วยหนึ่งสาขาสำคัญที่สอดดคล้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยว นั่นก็คือ การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งมีเป้าหมายในการปรับการท่องเที่ยว เชิงปริมาณไปสู่การท่องเที่ยวคุณภาพสูง ที่มุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำ การบูรณาการผลักดันเศรษฐกิจการค้าของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันเข้าไปด้วย 

ทั้งนี้ หนึ่งในพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจคือการพัฒนาผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมถึงวิสาหกิจชุมชนให้มีความแข็งแกร่ง ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ  ดังนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จะได้รับประโยชน์ทางด้านการค้าและประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากงานครั้งนี้ ตลอดจนสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันอย่างยั่งยืนต่อไป  

“วัตถุประสงค์โครงการนี้ จึงจัดขึ้นเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายและเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการสนับสนุนเพิ่มรายได้ให้แก่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการเด่นในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้บริโภค โดยงาน “Andaman Festival” กินเพลิน เดินฟิน ถิ่นอันดามัน จะจัดขึ้น 4 ครั้ง” 

สำหรับ ครั้งที่ 1 จัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงที่ผ่านมาเกิดมูลค่าการจำหน่ายภายในเป็นจำนวนเงิน 2,113,868 บาท สรุปผลการเจรจาธุรกิจ มีผู้เข้าร่วม Matching จำนวน 17 คู่ รวมมูลค่าการเจรจาธุรกิจคาดการณ์ที่เกิดขึ้นภายใน 1 ปี เป็นจำนวนเงิน 8,488,200 บาท

ด้านการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน 2567 ณ เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม จากนั้นครั้งที่ 3 จัดระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต และในงานครั้งที่ 4  ระหว่างวันที่ 6-10 พฤศจิกายน 2567 ณ บริเวณลานจอดรถ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ตรัง