เครื่องซักผ้าถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยทุ่นแรงพวกเรา ในการทำงานบ้านที่ถือว่าหนักหนาที่สุดอย่างหนึ่ง นั่นก็คือการ “ซักผ้า”

แต่มีหลายคนที่ประสบปัญหา เชื้อราขึ้นในถังเครื่องซักผ้า เมื่อใช้งานเครื่องไปนาน ๆ หรือบางคนอาจไม่ทันได้สังเกตด้วยซ้ำ

ทว่า สิ่งที่เราจะสังเกตเห็นได้อย่างแน่นอน ก็คือเมื่อเสื้อผ้าที่เราซักด้วยเครื่องซักผ้า “มีจุดดำ หรือจุดน้ำตาลเล็ก ๆ” ซึ่งทำให้เราสงสัยว่ามันคืออะไร? ซักผ้าแล้ว ทำไมมันยังติดอยู่บนเสื้อผ้า

จริง ๆ แล้วมันคือ “เชื้อรา” ที่ขึ้นอยู่ในถังเครื่องซักผ้า เมื่อเรานำเสื้อผ้าไปซักในถังเครื่องซักผ้าที่มีเชื้อราอยู่ ก็ทำให้มันไปปนเปื้อนอยู่ในเสื้อผ้าของเรา ทั้ง ๆ ที่ซักเสร็จแล้ว

การปล่อยให้มีเชื้อราอยู่ในถังเครื่องซักผ้า น้ำจะไปปนเปื้อนเชื้อรา และระหว่างซักเชื้อราจะไปติดอยู่ในเสื้อผ้าของเรา ทำให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้

Sharp Corporation บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยถึงสาเหตุที่เชื้อราเติบโตในถังซัก และวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราขึ้น

ทำไมเชื้อราถึงเติบโตในถังเครื่องซักผ้า?

จากข้อมูลของ Sharp สาเหตุที่เป็นไปได้ 2 ประการ ที่ทำให้เกิดเชื้อราในถังซักผ้า :

  1. หากคุณปิดประตูฝาหน้า หรือฝาบนเครื่องซักผ้าเอาไว้หลังซักเสร็จ ความชื้นจะสะสมอยู่ภายในถัง ทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ง่ายขึ้น
  2. ผงซักฟอก และน้ำยาปรับผ้านุ่ม ตกค้างอยู่ในถัง รวมถึงเส้นใยและคราบไขมันที่ติดอยู่ในเสื้อผ้า ซึ่งไปสะสมอยู่ในถังซัก และกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อรา

ถังเครื่องซักผ้าเป็นที่ที่จะมีน้ำเข้าไปทุกครั้งเพื่อการทำงานในการซักเสื้อผ้า จึงเป็นที่ที่มีความชื้นสะสม นอกจากนี้ เส้นใยและคราบไขมันจากเสื้อผ้า ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของเชื้อราจะไปสะสมอยู่ในถังซักผ้า เราจึงต้องระมัดระวัง เพราะจะเกิดเชื้อราขึ้นได้ง่าย

วิธีป้องกันไม่ให้เชื้อราเติบโตขึ้นในถังเครื่องซักผ้า

สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ถังเครื่องซักผ้าแห้งให้เร็วที่สุด หลังการใช้งาน เพื่อไม่ให้มีความชื้นสะสมอยู่ในนั้น

วิธีการคือ…

  1. หลังซัก ให้เปิดประตูฝาหน้า หรือฝาบนเครื่องซักผ้าเอาไว้ เพื่อให้ด้านในของถังแห้งให้เร็วที่สุด หลังการใช้งาน โดยเราควรจะใช้ผ้าแห้งเช็ดด้านในของถังให้แห้ง ซึ่งจะช่วยให้ความชื้นระบายออกได้ง่าย และป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา
  2. ถ้าเครื่องซักผ้าของคุณมีฟังก์ชันอบแห้ง ให้ใช้ฟังก์ชันอบแห้งในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อทำให้ด้านในของถังแห้ง กำจัดความชื้นออกไป
  3. ติดตั้งเครื่องซักผ้าในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้มีความชื้นสะสมในบริเวณรอบ ๆ จะช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อราได้เช่นกัน

ข้อแนะนำเพิ่มเติม ควรกำจัดแหล่งอาหารของเชื้อรา เช่น คราบผงซักฟอก และคราบไขมันออกให้หมด หลังซักผ้า

สิ่งสำคัญคือการใช้ “ผงซักฟอก”, “น้ำยาซักผ้า” และ “น้ำยาปรับผ้านุ่ม” ในปริมาณที่เหมาะสม และบำรุงรักษาเครื่องซักผ้าให้ดี

  1. ใช้ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยป้องกันไม่ให้มีการตกค้างอยู่ในถังเครื่องซักผ้า อย่าใช้มากเกินความจำเป็น
  2. ใช้น้ำยาล้างถังเครื่องซักผ้า (หลาย ๆ คนไม่เคยรู้มาก่อนว่า มีน้ำยาล้างถังเครื่องซักผ้าอยู่ด้วย สามารถหาซื้อได้ทั่วไป) ทำความสะอาดถังเครื่องซักผ้าเป็นประจำ การบำรุงรักษาเป็นประจำเดือนละครั้ง เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเชื้อราที่สะสมออกไป จะช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อราได้.

ที่มาและภาพ : grape japan, Sharp Corporation