ช่อง 7HD โดยโครงการ 7 สี ช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา พร้อมส่งต่อความสำเร็จของเยาวชนไทยอย่างยั่งยืน ด้วยเล็งเห็นว่าการศึกษาเป็นรากฐานสำคัญ นำพาเยาวชนเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ สร้างประโยชน์และพัฒนาประเทศชาติในอนาคต จึงได้ให้การสนับสนุนด้วยการมอบทุนระดับอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง ได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในการคัดเลือกและดูแลนักเรียนทุนในโครงการ “7 สี ช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา” ระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2567 ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 4 ของสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 23 คน


โดยจัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษา ในโครงการ “7 สี ช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา” ระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2567 ที่ ช่อง 7HD เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา โดย นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร มอบทุนการศึกษาในโครงการฯ จำนวน 23 ทุน รวมเป็นเงิน 920,000 บาท (เก้าแสนสองหมื่นบาทถ้วน) โดยมี นางสาววราภรณ์ รุ่งตระการ ที่ปรึกษาด้านระบบบริหารการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) เป็นผู้แทนรับมอบทุน พร้อมกับตัวแทนนักเรียนทุนฯ รุ่นที่ 2 รวมถึง นางสาวสุชาดา สภาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พันธมิตรร่วมดูแลนักเรียนทุนร่วมแสดงความยินดี และยังมี 2 พระนางจาก ช่อง 7HD เข้ม-หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล, ฮาน่า ลีวิส รวมถึงผู้ประกาศข่าว ภานุรัจน์ ศนีบุตร และ ณิชารีย์ พัดทอง ให้กำลังใจพร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวัยเรียน จนก้าวสู่ความสำเร็จในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังได้สัมผัสบรรยากาศประสบการณ์สุดพิเศษ จากการเข้าชม 7HD MUSEUM และเข้าชมการทำงานภายในสตูดิโอของช่อง 7HD สร้างความประทับใจอบอุ่นใจกันทั่วหน้าอีกด้วย

นางสาวปราณปรียา อุดมพิเศษพงษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา (คบ.) มหาวิทยาลัยนครพนม เปิดใจ “เชื่อว่าทุกคนที่ได้รับทุนดีใจและอยากขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีขอบคุณทุนการศึกษานี้ สำหรับเด็กเรียนดีคนนึงแต่ขาดแคลนได้รับโอกาสนี้ดีใจมากค่ะ เพราะสามารถสานฝันเติมเต็มในการก้าวไปเป็นครูให้ใกล้ความจริงมากยิ่งขึ้น และเมื่อเรียนจบแล้ว พร้อมนำความรู้ประสบการณ์ที่มีอยู่นำไปถ่ายทอดสร้างประโยชน์ สอนแนะนำส่งต่อให้นักเรียนหรือน้อง ๆ นำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่ออนาคตที่ดีต่อไป”

นายอัครพล ไกรกลิ่น นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยานเรศวร จ.พิษณุโลก กล่าวเสริม “ผมขอขอบคุณและภูมิใจมากครับที่ได้รับโอกาสในครั้งนี้ เพราะทุนนี้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผมมีอนาคต มีโอกาสทางการศึกษาที่ดีครับ ดีใจที่ได้รับทุนนี้ เพราะผมมีพี่น้องฝาแฝดดังนั้นค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ผมจึงพยายามตั้งใจเรียนทำคะแนนให้ดี เพื่ออย่างน้อยทุนของผม ก็สามารถช่วยบรรเทาภาระครอบครัวได้ระดับหนึ่ง ทำให้ทั้งผมและน้องได้รับโอกาสที่ดีเรื่องเรียนในคณะที่ผมสนใจ และมองว่าจะสามารถต่อยอดวิชาชีพให้ผมนำไปพัฒนาส่งต่อวิชาความรู้ให้กับผู้ที่สนใจอย่างมั่นคงต่อไป”

โดย การมอบทุนการศึกษาจากโครงการ 7 สี ช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา เริ่มตั้งแต่ปี 2553 ในรุ่นที่ 1 มีการมอบทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จนสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และได้ขยายโอกาสทางการศึกษามอบทุนการศึกษาต่อเนื่องจนถึงระดับชั้นอุดมศึกษา ภายใต้ชื่อ โครงการ 7 สี ช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา ระดับอุดมศึกษา (ปริญญาตรี) ตามระยะเวลาของหลักสูตรในแต่ละสาขาวิชา ซึ่งในรุ่นที่ 1 สำเร็จการศึกษาและประกอบอาชีพเป็นที่เรียบร้อย ปัจจุบันรุ่นที่ 2 เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2561-2563 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม 3 ปีการศึกษา เป็นเงินกว่า 5,000,000 บาท ล่าสุดส่งต่ออนาคตทางการศึกษาให้กับเยาวชนได้รับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาต่อเนื่องในปีการศึกษา 2567 และขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 4 ของสถาบันอุดมศึกษา ทั่วประเทศ รวมตลอดโครงการจนถึงปัจจุบัน ได้มอบทุนการศึกษา จำนวนกว่า 660 ทุนนั่นเอง