ที่ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร โดยกลุ่มวิสาหกิจเกษตรอินทรีย์สตรีปลอดสาร ต.วังชะพลู อ.ขาณุวรลักษบุรี มีรายได้เป็นกอบเป็นกำแบบยั่งยืน นางดุจเดือน คำวัง รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดกำแพงเพชร รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอขาณุวรลักษบุรี เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ โดยนายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้มีนโยบายดำเนินการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจนตามพระราชบัญญัติกรมส่งเสริมการเรียนรู้ใน 3 รูปแบบคือ 1. การเรียนรู้ตลอดชีวิต 2. การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง 3. การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ โดยสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดกำแพงเพชรได้เห็นถึงความตั้งใจของกลุ่มที่จะสร้างอัตลักษณ์ของเมืองกล้วยไข่ สร้างอาชีพ สร้างรายได้จึงได้สนับสนุนให้ดำเนินการโดยมีครูที่ปรึกษาในรูปแบบของการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองเรื่องของอาชีพซึ่งก็ประสบผลสำเร็จเป็นที่ยอมรับจนได้รับรางวัลระดับจังหวัดและระดับกลุ่มจังหวัดของ สกร. มีรายได้ที่มั่นคงยั่งยืนและสามารถต่อยอดในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีก “น้ำยาขนมจีนกล้วยไข่” My soft power Kamphaeng Phet My soft power Kamphaeng Phet สกร.ที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องทั้งด้านการเรียนรู้ การพัฒนา การจัดจำหน่าย จนมีรายได้อย่างยั่งยืน และปัจจุบันมีรายได้และมีคนมาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องโดยมีนางธัญมล โอมณีเขียว ข้าราชการครู น.ส.ละเบียบ บุญนิธี ครู กศน. เป็นที่ปรึกษา ถือเป็นโอกาสในการเรียนรู้พัฒนาและต่อยอดอย่างแท้จริง และได้รับมาตรฐานสำนักงานอาหารและยาหรือ อย.เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง พ.อ.ท.นิพนธ์ เพ็ชรใส ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดกำแพงเพชรคนใหม่จะดำเนินการสานต่องานที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เรียนต่อไป 


น.ส.ธัญลักษณ์ จงวนาพิทักษ์กุล เปิดเผยว่า กลุ่มวิสาหกิจเกษตรอินทรีย์สตรีปลอดสารพิษ บ้านสองหนอง หมู่ที่ 19 ตำบลวังชะพลู อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร มีสมาชิกจำนวนทั้งหมด 12 คน ซึ่งได้ทำน้ำยาขนมจีน 2 ประเภทคือ น้ำยาขนมจีนกล้วยไข่แบบใส่กะทิ และน้ำยาขนมจีนกล้วยไข่แบบน้ำยาป่า ซึ่งทั้ง 2 สูตร มีส่วนผสมหลักที่สำคัญคือกล้วยไข่ ของจังหวัดกำแพงเพชร ที่ถือเป็นอัตลักษณ์หนึ่งเดียวของประเทศไทยที่มีรสชาติที่อร่อยที่สุด จนมีการเรียกขานว่า “เมืองกล้วยไข่” และมีต้นกำเนิดจากอำเภอขาณุวรลักษบุรี นำมาเป็นจุดขาย ส่วนสูตรน้ำยาขนมจีนโบราณทั่วไปที่สืบทอดกันมา สูตรน้ำยาขนมจีนกล้วยไข่แบบใส่กะทิมีขั้นตอนกระบวนการคือนำกล้วยไข่ดิบ โดยเลือกที่ไม่แก่และไม่อ่อนเกินไป นำมาฝานเป็นชิ้นๆ ขนาดพอประมาณ แล้วแช่ในน้ำเกลือทันทีเพื่อไม่ให้กล้วยไข่มีสีดำ โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งนำไปปั่น และอีกส่วนหนึ่งนำไปใส่ในน้ำยาเป็นชิ้นๆ โดยเริ่มต้มน้ำให้เดือด หลังจากนั้นก็จะใส่ส่วนผสมต่างๆ ลงไป เช่น กะทิสด ปลาทับทิมที่ปั่นละเอียดแล้ว กระชาย ซอสเครื่องปรุงต่างๆ คนให้เข้ากันประมาณ 15 นาที ก็สามารถที่จะนำมารับประทานกับขนมจีนโดยมีเครื่องเคียงเป็นผักสดต่างๆ ตามสูตรของน้ำยาขนมจีนโดยทั่วไป ส่วนสูตรน้ำยาขนมจีนกล้วยไข่แบบน้ำยาป่า ก็ใช้สูตรเดิมโดยใส่สมุนไพรเพิ่มลงไปให้มากขึ้น แต่จะไม่ใส่กะทิ ใช้เวลาต้มเคี่ยวประมาณ 15 นาทีเช่นเดียวกัน ก็จะสามารถนำมารับประทานกับขนมจีนได้ทันที ทั้งนี้จะนำไปจำหน่ายที่ตลาดเกษตรปลอดสารคนไทยยิ้มได้ ของอำเภอขาณุวรลักษบุรี ทุกวันพุธ และตามที่ลูกค้าสั่งซึ่งก็มีการจำหน่ายทางเพจ facebook อีกด้วย

ส่วนรายได้ในการจัดจำหน่ายในแต่ละครั้งเราจะได้กำไรดีสามารถอยู่ได้ และทุกครั้งที่ออกไปจำหน่ายก็จะขายดีทุกครั้ง เพราะความอร่อย ความนุ่มละมุนของกล้วยไข่จะผสมผสานกับเนื้อปลาทับทิม เครื่องปรุงต่างๆ จะหอมชวนรับประทานอย่างยิ่ง สำหรับการจัดจำหน่ายจะขายเป็นชุด ชุดละ 40 บาท และในขณะเดียวกันก็ได้ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์น้ำพริกกล้วยไข่ โดยมีทั้งหมด 3 สูตรคือ 1.สูตรน้ำพริกกล้วยไข่ดั้งเดิม original 2.สูตรน้ำพริกกล้วยไข่ปลาย่าง 3 สูตรน้ำพริกกล้วยไข่ลาบเหนือ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากจากลูกค้าดีเช่นเดียวกัน และกำลังพัฒนาให้มีความเข้มข้นและอร่อยถูกใจผู้รับประทานมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ถือเป็นการนำอัตลักษณ์ความโดดเด่นลักษณะพิเศษของผลิตภัณฑ์เกษตร ที่เป็นที่รู้จักของจังหวัดกำแพงเพชรนั่นคือกล้วยไข่ นำมาผลิตเป็นสูตรอาหารต่างๆ เพิ่มมูลค่ามากยิ่งขึ้น จนได้รับการยอมรับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ดีเด่นระดับจังหวัด และกลุ่มจังหวัดของสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด “กลุ่มอู่ข้าวอู่น้ำ” (กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี) ประจำปี 2567 และในช่วงที่จะมีงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง ระหว่างวันที่ 25 กันยายน ถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2567 นอกจากจะมาชิมกล้วยไข่สดๆ และกล้วยไข่รูปแบบต่างๆ แล้วยังจะได้ชิมน้ำยาขนมจีนกล้วยไข่ และน้ำพริกกล้วยไข่ ของทางกลุ่มวิสาหกิจเกษตรอินทรีย์สตรีปลอดสารบ้านสองหนอง ตำบลวังชะพลู อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร นี้ได้อีกด้วย สนใจสามารถสั่งได้โดยตรงของกลุ่มที่เบอร์โทร. 08-9452-8786