เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่บริเวณส่วนแสดงฮิปโปโปเตมัส สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวติ๊กต็อกเกอร์ต่างชาติ โพสต์คลิปรณรงค์ห้ามแชร์คลิป “น้องหมูเด้ง” พร้อมแฉความมืดของสวนสัตว์ ว่าการที่ทำกับน้องหมูเด้ง ตัวตึงของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวนั้น เป็นการกักขังสัตว์ป่า จนสัตว์นั้นลืมสัญชาตญาณความเป็นสัตว์ป่าไปแล้ว ทั้งการว่ายน้ำ หรือการหากินอาหาร อีกทั้งการที่สวนสัตว์ทำเช่นนี้ เป็นการหากินกับสัตว์

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ทางสวนสัตว์มีภารกิจหลักๆ 4 ด้าน คือ การอนุรักษ์ วิจัยสัตว์ ให้การศึกษา และพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งในส่วนของเรื่องการอนุรักษ์วิจัยสัตว์นั้น เรามีภารกิจในเรื่องของการเพาะพันธุ์สัตว์ป่า ทั้งในเขตและนอกเขตอาศัยด้วย เพื่อนำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ทั้งในส่วนของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ก็มีผลงานโดยการปล่อยนกกระเรียง วัวแดง คืนสู่ธรรมชาติ หรือแม้แต่นกกระสาคอดำ ที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่ จ.บุรีรัมย์

ล่าสุดก็ทราบข่าวว่า นกชุดที่ปล่อยไปนั้น ได้ออกลูกตามธรรมชาติได้แล้ว ส่วนมาตรการในการดูแลน้องหมูเด้งนั้น ในทุกๆ วัน ทางสวนสัตว์ก็จะมีทีมแพทย์เข้ามาตรวจเช็กสุขภาพประจำทุกวันอยู่แล้ว โดยจะทำงานร่วมกับพี่เลี้ยง เพื่อตรวจเช็กการเจริญเติบโตของน้องหมูเด้ง โดยถึงขณะนี้น้องก็ยังมีสุขภาพแข็งแรง แต่ยังกินอาหารที่แข็งมากไปไม่ได้ ซึ่งคาดว่าเมื่อน้องอายุครบ 2 เดือน ก็น่าจะสามารถทานอาหารแข็งได้แล้ว