โครงการวิจัยแนวทางเพิ่มศักยภาพการเข้าถึงสวัสดิการทางสังคมและการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นโครงการส่งเสริมสวัสดิการของผู้สูงอายุผ่านการศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าถึงสวัสดิการ ซึ่งส่งผลให้ผู้สูงอายุได้รับประโยชน์จากสวัสดิการมากขึ้น จากผลการศึกษาพบว่าผู้สูงอายุมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี และมีความต้องการในการใช้งานเทคโนโลยีเพื่อเข้าถึงสวัสดิการ ผู้สูงอายุหลายคนต้องการใช้แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนในการขอรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น การตรวจสอบสิทธิ์ในการรับเงินเบี้ยยังชีพ หรือการนัดหมายตรวจสุขภาพออนไลน์ แต่ขาดความมั่นใจในการใช้งานเทคโนโลยีนี้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจและลดความกังวล ทำให้พวกเขาสามารถใช้บริการสวัสดิการผ่านช่องทางเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนทุนจาก กทปส. ซึ่งมีทั้งการบูรณาการเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) และ 5G โดยจุดเชื่อมโยงที่สำคัญคือการใช้เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) และ 5G ในการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพอัจฉริยะที่สามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุที่อาจมีข้อจำกัดในการเดินทาง การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้สามารถดูแลสุขภาพและการเข้าถึงบริการสวัสดิการจากที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

โดยโครงการมีเป้าหมายในการสร้างฐานข้อมูลสุขภาพผู้สูงอายุ (Big Data) และพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้านสุขภาพ เพื่อให้บริการทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ยังสามารถนำไปใช้ในการวางแผนและตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายด้านสาธารณสุขในระดับท้องถิ่นและระดับชาติต่อไปอีกด้วย

ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินการทดสอบเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) และ 5G  โดยได้มีการทดสอบและประเมินผลของเทคโนโลยีและระบบที่พัฒนาขึ้นสำหรับผู้สูงอายุ มีการจัดอบรมและสอนการใช้งานเทคโนโลยีให้แก่ผู้สูงอายุ และกำลังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อนำมปรับปรุงและพัฒนาโครงการต่อไป

อีกทั้งยังมีการวางแผนที่จะพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ที่ช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงสวัสดิการและบริการด้านสุขภาพได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาระบบที่ใช้งานง่ายขึ้นและรองรับความต้องการของผู้สูงอายุในด้านต่าง ๆ เช่น การขอรับสิทธิประโยชน์ การนัดหมายตรวจสุขภาพออนไลน์ และการตรวจสอบข้อมูลสุขภาพ