สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับผลของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าสามารถทำลายฐานยิงจรวดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประมาณ 100 แห่ง ซึ่งสามารถยิงจรวดได้รวมกันประมาณ 1,000 ลูก


ทั้งนี้ แถลงการณ์ชองกองทัพอิสราเอลเน้นย้ำ ว่าจะเดินหน้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต่อไป เพื่อทำลายศักยภาพของอีกฝ่าย จากการก่อการร้ายกับอิสราเอล


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกองทัพอิสราเอลเกิดขึ้น หลังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดหลายสิบลูก ข้ามพรมแดนจากภาคใต้ของเลบานอนไปยังภาคเหนือของอิสราเอล หลังเกิดเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารจำนวนมาก ซึ่งเป็นเครื่องมือติดต่อหลักของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระเบิดพร้อมกัน เมื่อวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 37 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บรวมกันมากกว่า 3,000 คน


จนถึงตอนนี้ อิสราเอลยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กระทรวงกลาโหมอิสราเอล กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่า”แรงโน้มถ่วงของสงครามเหวี่ยงไปทางเหนือของอิสราเอลแล้ว” สื่อถึงภาคใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และมีพรมแดนติดกับภาคเหนือของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP