เมื่อวันที่ 20 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายบุษกร กันทุกข์ หรือ แอล พนักงานจ้างเหมาชั่วคราว หรือเจ้าหน้าที่ทีโออาร์ อุทยานฯ แก่งกระจาน ประจำจุดพะเนินทุ่ง ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้ถ่ายภาพ ‘เจ้าทุเรียน’ หมีหมา นั่งในอารมณ์คล้ายหงอยเหงาได้ บริเวณชายป่าผืนป่ามรดกโลก บนเขาพะเนินทุ่ง จึงนำมาลงเพจ เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กระทั่งได้รับการแชร์ต่อไปโดย กรมอุทยานฯ สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

เนื่องจากลักษณะท่าทางของ ‘เจ้าทุเรียน’ หมีหมาตัวนี้ บอกได้คำเดียวว่า น่าเอ็นดูสุดๆ แถมท่านั่งหงอยก็คล้ายกับมนุษย์เป็นอย่างมาก ซึ่งลักษณะท่าทางแบบนี้ น่าจะเหงาสุดๆ เพราะช่วงนี้เขาพะเนินทุ่ง ปิดการท่องเที่ยวชั่วคราว ตามวงรอบ 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.67 และจะเปิดให้มีการท่องเที่ยวอีกครั้ง วันที่ 1 พ.ย.67 นี้ และ ‘เจ้าทุเรียน’ หมีหมาตัวนี้ ก็ถือเป็นดาราตัวชูโรงบนเขาพะเนินทุ่งเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ภายในอุทยานฯแก่งกระจาน ผืนป่ามรดกโลก จะมีหมีหมา ขึ้นชื่ออยู่หลายตัว โดยนอกจาก ‘เจ้าทุเรียน’ ที่อยู่บนจุดเขาพะเนินทุ่งแล้ว บริเวณจุดบ้านกร่างแคมป์ ก็จะมีหมีหมาตัวชูโรง อีก 4 ตัว ประกอบด้วย เจ้าฟักทอง เจ้าขนุน เจ้ากล้วยไข่ และเจ้าแตงโม

ส่องความน่ารัก 4 หมีหมา ตัวชูโรง ขวัญใจนักท่องเที่ยว ‘บ้านกร่าง’ แก่งกระจาน

สำหรับหมีหมา เรียกอีกชื่อว่า หมีคน จัดเป็นหมีที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ขนบริเวณอกโค้งเป็นรูปตัว U สีขาวนวล อยู่ในป่าทึบ ไม่ชอบอยู่ตามเขา ดุร้ายและขึ้นต้นไม้เก่งกว่าหมีควาย เมื่อยืน 2 ขา จะยืนตัวตรงคล้ายคน จึงเรียกอีกชื่อว่า หมีคน.