เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่โรงแรม Waldorf Astoria กรุงเทพฯ มีพิธีลงนามสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนา และบริหารจัดการที่พักริมทาง(Rest Area) โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชาบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง ช่วงชลบุรี-พัทยา ระหว่าง กรมทางหลวง(ทล.) และบริษัท เดอะ เรส วิลเลจ จำกัด (บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด) โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เป็นประธาน ทั้งนี้โครงการฯ วงเงินก่อสร้าง 1,672 ล้านบาท สัญญามีระยะเวลาดำเนินงาน 32 ปี แบ่งเป็น ออกแบบและก่อสร้าง 2 ปี และดำเนินงานและบำรุงรักษา(O&M) 30 ปี คาดว่าเริ่มก่อสร้างปลายปี 67 ทยอยเปิดปี 68 และเปิดเต็มรูปแบบปี 69

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. กล่าวว่า โครงการนี้นับเป็นที่พักริมทางแห่งแรกของประเทศไทยที่ดำเนินการในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(PPP) โดยจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของประเทศไทยด้วย อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปี 67 ทล. เตรียมเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอการร่วมลงทุนพัฒนา และบริหารจัดการที่พักริมทางโครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงินค่าก่อสร้าง 2,162 ล้านบาท และโครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 81 (M81) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินค่าก่อสร้าง 1,460 ล้านบาทด้วย โดยจะเป็นการดำเนินการในรูปแบบ PPP NET COST ระยะเวลาดำเนินโครงการ 32 ปี (ออกแบบและก่อสร้าง 2 ปี และ O&M 30 ปี)

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทั้ง 2 โครงการยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal : RFP) ตามความคิดเห็นของภาคเอกชน ภายหลังจากก่อนหน้านี้ ทล. ได้จัดเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน และมีข้อเสนอแนะว่า อยากให้สร้างอาคารยกระดับคร่อมเหนือมอเตอร์เวย์(Crossover) ภายหลังจากที่เปิดให้ดำเนินการแล้วอย่างน้อย 2 ปี เพราะยังไม่ทราบปริมาณการจราจรที่แท้จริง ดังนั้น ทล. จึงได้ไปกำหนดเกณฑ์ปริมาณจราจรที่เหมาะสมในการสร้างอาคารยกระดับคร่อมฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตามเมื่อแล้วเสร็จจะเสนอกระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) และคณะกรรมการนโยบาย PPP ก่อนจะประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนต่อไป

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ M6 วงเงินค่าก่อสร้าง 2,162 ล้านบาท ค่า O&M 30 ปี วงเงิน 7,763 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 ที่พักริมทาง 8 แห่ง(ใหญ่ 1 แห่ง กลาง 2 แห่ง เล็ก 5 แห่ง) และสัญญาที่ 2 ที่พักริมทาง 7 แห่ง(ใหญ่ 1 แห่ง กลาง 2 แห่ง เล็ก 4 แห่ง) ซึ่งในปีแรกของสัญญาที่ 1 ค่าตอบแทนที่เอกชนจ่ายให้รัฐ 13.20 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 9% ทุกๆ 3 ปี โดยตลอดอายุโครงการ 601.64 ล้านบาท ส่วนสัญญาที่ 2 ค่าตอบแทนที่เอกชนจ่ายให้รัฐในปีแรก 12.90 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 9% ทุก 3 ปี โดยตลอดอายุโครงการ 587.97 ล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างต้นปี 69 ทยอยเปิดบริการต้นปี 70 และเปิดบริการเต็มรูปแบบปี 71

ส่วนโครงการที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ M81 วงเงินค่าก่อสร้าง 1,460 ล้านบาท ค่า O&M 30 ปี 4,843 ล้านบาท โดยมี 1 สัญญา ประกอบด้วยที่พักริมทาง 6 แห่ง (กลาง 4 แห่ง เล็ก 2 แห่ง) ค่าตอบแทนที่เอกชนจ่ายให้รัฐในปีแรก 6.5 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้น 9% ทุกๆ 3 ปี รวมตลอดอายุโครงการ 296.26 ล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างต้นปี 69 ทยอยเปิดบริการต้นปี 70 และเปิดบริการเต็มรูปแบบปี 71 อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการที่พักริมทางบางละมุง บนมอเตอร์เวย์ M7 สายกรุงเทพฯ -บ้านฉาง ที่ก่อนหน้านี้เปิดประมูล และไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอ ทำให้ขณะนี้ ทล. ต้องชะลอการเปิดประมูลไปก่อน และทบทวนรูปแบบใหม่ เนื่องจากพบว่าโครงการนี้ปริมาณการจราจรยังไม่จูงใจให้เอกชนร่วมทุน เพราะสนามบินอู่ตะเภายังไม่ดำเนินการตามแผน.