เมื่อวันที่ 19 ก.ย.นายทิว อายุ 39 ปี หนุ่มสัญชาติเมียนมานำเอกสารหลักฐานข้อความการพูดแชท รวมทั้งภาพถ่ายของนายเทีย อายุ 40 ปี หนุ่มประเทศเดียวกัน เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับ นายเทีย ที่หลอกลวงให้ตนโอนเงินไป จำนวน 1,500 บาท แล้วปิดเฟสหนีไป

นายทิว เล่าด้วยเสียงที่ยังเจ็บช้ำน้ำใจไม่หายว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 กันยายน 67 ได้มีนายเทีย เพื่อนสัญชาติเมียนมาประเทศเดียวกันกับตน ทักเข้ามาที่ติ๊กต๊อก ตนเองก่อนจะขอ App Facebook เป็นเพื่อน โดยบอกว่า ตนทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้าง มันเหนื่อยไม่คุ้มค่าแรงจะฝากงานเป็นพนักงานเสิร์ฟร้านอาหารแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรีให้ มีเงินเดือนตั้งแต่ 15,000 บาท หากทำ ได้สักระยะแล้วผ่านงานก็จะได้ขึ้นเงินเดือนเรื่อยๆ

นายทิว กล่าวว่า ตนสนใจและตอบนายเทียไปเขาจึงทักเฟซตนมาและให้ App Line เพิ่มเป็นเพื่อน ก่อนจะขอค่าดำเนินการในการฝากงานให้ จำนวน 1,500 บาท “ตนเห็นว่าเป็นเพื่อนเมียนมาร์ด้วยกันคงไม่หลอกกัน หลังจากโอนเงินให้นายเทียไปแล้ว เขาก็บล็อกเฟซ บล็อกไลน์ตนทันที ตนรู้สึกเจ็บใจและเสียใจเป็นอย่างมากไม่คิดว่าเพื่อนประเทศเดียวกันชาติเดียวกันจะมาหลอกลวงหากินกันง่ายๆแบบนี้ ที่ตนมาแจ้งความก็อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุมตัวให้ได้เพราะกลัวว่าเขาจะไปใช้อุบายแบบนี้หลอกเพื่อนชาติเดียวกัน “ปกติพวกตนก็ลำบากอยู่แล้วที่ต้องออกจากบ้านเกิดเมืองนอนตัวเองมาทำงานในประเทศไทย แต่ก็ไม่วายถูกเพื่อนเมียนมาด้วยกันหลอกลวงแบบนี้”