คริสเตียน มอว์เบรย์ นายทหารวัย 48 ปี จากกองทัพแห่งสหราชอาณาจักร มีลูกชายที่เกิดในวันที่ 4 พ.ค. 2560 ซึ่งถือกันว่าเป็น “วันสตาร์วอร์ส” ในหมู่แฟนคลับภาพยนตร์ชุด Star Wars 

มอว์เบรย์ เองก็เป็นแฟนภาพยนตร์เรื่องนี้ ดังนั้น เขาและ เบคกี ผู้เป็นภรรยา จึงตั้งชื่อลูกชายที่เพิ่งเกิดว่า “โลกิ สกายวอล์คเกอร์ มอว์เบรย์” ซึ่งเด็กชายโลกิ ก็ใช้ชีวิตด้วยชื่อนี้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ มาตลอด 7 ปี

เมื่อทั้งครอบครัววางแผนว่าจะไปเที่ยวต่างประเทศร่วมกันเป็นครั้งแรก ก่อนวันเกิดของโลกิ จึงจำเป็นต้องให้เด็กชายไปทำหนังสือเดินทางเล่มแรกของเขา 

คริสเตียน และ เบคกี มอว์เบรย์ ไม่คาดคิดว่าการตั้งชื่อลูกชายตามตัวละครจะกลายเป็นปัญหา

ปรากฏว่าทางกระทรวงมหาดไทยแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งรับผิดชอบงานด้านตรวจคนเข้าเมือง รักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อยของประเทศ ปฏิเสธการออกหนังสือเดินทางให้เด็กชายโลกิ สกายวอล์คเกอร์ โดยอ้างว่าชื่อ ”สกายวอล์คเกอร์” นั้นมีบริษัทดิสนีย์เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์อยู่ 

ครอบครัวมอว์เบรย์ ไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะมีข้อห้ามในทำนองนี้ตอนที่ตั้งชื่อลูกชาย และยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้มีเจตนาจะตั้งชื่อให้ลูกชายแบบนี้เพื่อหาผลประโยชน์

ส่วนทางกระทรวงฯ บอกพวกเขาว่ามีทางเลือก 2 ทาง คือเปลี่ยนชื่อให้ลูกชายของพวกเขา หรือไปขออนุญาตใช้ชื่อนี้จากทางดิสนีย์ 

มอว์เบรย์ กล่าวว่า เขาเข้าใจเหตุผลของหน่วยงานดี แต่ก็คิดว่าหน่วยงานจำเป็นต้องรับรู้ว่า แนวทางการตั้งชื่อลูกของคนในยุคนี้ได้เปลี่ยนไปมากแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดครอบครัวมอว์เบรย์ ก็ได้รับหนังสือเดินทางให้ลูกชายและสามารถเดินทางไปเที่ยวได้ตามแผนการที่วางไว้

ก่อนหน้านี้ก็มีกรณีคล้ายคลึงกันเกิดขึ้นกับเด็กหญิงชาวอังกฤษ ที่แม่ของเธอตั้งชื่อว่า “คาลีซี” ซึ่งเป็นชื่อตัวละครดังจากซีรีส์เรื่อง Game of Thrones และโดนสำนักหนังสือเดินทางปฏิเสธ ไม่ยอมออกหนังสือเดินทางให้เด็กหญิง โดยอ้างว่าชื่อดังกล่าวเป็นชื่อที่บริษัท วอร์นเนอร์ บราเธอร์ส ถือลิขสิทธิ์อยู่

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Chris Mö / Facebook