สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ว่านายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องรัฐบาลปักกิ่งชี้แจงอย่างเป็นทางการ และให้ข้อมูลอย่างละเอียด เกี่ยวกับกรณีเด็กชายชาวญี่ปุ่นวัย 10 ขวบ ถูกแทงระหว่างเดินไปโรงเรียนญี่ปุ่น ที่เทศบาลนครเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม้ตำรวจจับกุมคนร้ายได้อย่างทันท่วงที เป็นชายวัย 44 ปี แต่เด็กชายเสียชีวิต เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น


ขณะเดียวกัน คิชิดะเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลปักกิ่ง ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ให้แก่โรงเรียนของญี่ปุ่นทุกแห่งในจีน และกับพลเมืองญี่ปุ่น ซึ่งทำงานหรือท่องเที่ยวอยู่ในจีน พร้อมทั้งขอให้มีการบังคับใช้มาตรการ เพื่อฟื้นคืนความเชื่อมั่น ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก


ด้านนายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงแสดงความเสียใจอย่างสูง ต่อการเสียชีวิตของเด็กชายชาวญี่ปุ่นคนดังกล่าว และมีการแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการ ไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตแล้ว พร้อมทั้งเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังคงสอบปากคำคนร้ายเพื่อค้นหาแรงจูงใจ แต่ ณ เวลานี้ พนักงานสอบสวนเชื่อว่า เหตุการณ์สลดใจครั้งนี้ “ไม่มีความเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นใด”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES