เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นางสาวจิณห์จุฑา ทรัพย์โสภณกิต หรือน้องเค้ก เป็นตัวอย่างที่ดีมาก สำหรับการสร้างกล้วยไม้ดอกใหม่ของชุมนุมโปรดักชั่นเฮาส์ โรงเรียนเลยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู เริ่มต้นน้องได้ย้ายมาที่โรงเรียนเลยพิทยาคม เมื่อปีการศึกษา 2565 เข้ามาในระดับชั้น ม.4 (เดิมอยู่โรงเรียนเชียงคาน) ก็เหมือนเด็กทั่ว ๆ ไปที่กำลังอยากจะค้นหาตนเองว่าตนเองถนัดด้านไหนกันแน่

“ครูตุ้ย” สุวัฒน์ชัย จันทร์สว่าง เล่าว่า สมัยอยู่โรงเรียนประถม เคยได้เล่นดนตรีโปงลาง จึงมาขอสมัครชุมนุมวงโปงลางเลยพิทยาคม แต่ในขณะนั้น วงโปงลางมีที่นั่งจำกัด จึงมาขอสมัครเป็นนักเรียนวงอังกะลุงที่ผมดำเนินการอยู่ ผมซึ่งเห็นแววผู้นำของเด็กคนนี้ในขณะนั้น จึงแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าวงอังกะลุงทันที น้องก็สามารถบริหารจัดการวงอังกะลุงได้เป็นอย่างดี จนได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับชาติที่จังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับรางวัลเหรียญทอง

ในปีการศึกษา 2566 น้องบอกว่า ดนตรีน่าจะยังไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง จึงไม่ได้สานต่อการเล่นดนตรีไทย แต่ไปเป็นคณะกรรมการสภานักเรียน และดำเนินงานสภานักเรียนได้เป็นอย่างดี ตลอดปีการศึกษา

และในปีการศึกษา 2567 ผมก็เห็นน้องเค้กได้มาสมัครชุมนุม โปรดักชั่น เฮาส์ ที่ผมดูแลอยู่ ผมก็ถามว่า ตกลงรู้จักตัวตนหรือยัง น้องก็ตอบว่ายังไม่มั่นใจ ผมเลยชวนให้น้องและเพื่อน ๆ รวม 3 คน มาร่วมถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “แจน” ซึ่งน้องบอกว่า นี่คือจุดเปลี่ยนของชีวิตเลยทีเดียว

น้องเค้ก เล่าอีกว่า “น้องได้เรียนรู้ทักษะในการถ่ายทำการผลิตสื่อวิดีโอ ได้รู้ถึงการแคสนักแสดง การเขียนสตอรี่บอร์ด มุมกล้อง และการตัดต่อวิดีโอ น้องเค้กเป็นคนที่มานั่งเฝ้าผมตัดต่อ บางวันจนมืดค่ำ ไม่ได้กลับบ้าน ผมเลยลองให้น้องได้ลองทำดู โดยเลือกให้น้องทำการเกรดสี ดังนั้น สีที่เกิดในภาพยนตร์เรื่องแจน เป็นฝีมือของน้องเค้กตลอดทั้งเรื่อง ภาพยนตร์แจน ได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงการประชาสัมพันธ์องค์กร ระดับ สพฐ.

ตั้งแต่วันนั้น น้องเค้กมั่นใจในตนเองแล้วว่า ตนเองสนใจและอยากประกอบอาชีพด้านไหนกันแน่ นั่นก็คือ ด้านภาพยนตร์แน่นอน น้องเค้กเริ่มยื่นพอร์ตที่มหาวิทยาลัยที่เปิดยื่น ในด้านนิเทศ ผลิตภาพยนตร์ ทราบข่าวจากน้องว่ามีมหาวิทยาลัยที่ตอบรับให้น้องได้เข้าเรียนต่อแล้ว นั่นคือ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา น้องบอกยังมีเวลาในการเลือกยื่นในมหาวิทยาลัยอีกเยอะ แต่ที่สุดแล้ว จะมหาวิทยาลัยไหน น้องเค้กตอบว่า ต้องเป็นสาขาภาพยนตร์หรือที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

นี่คือความภูมิใจของอาชีพครู ผมสอนนักเรียนรุ่นละ 600 คน ทุกปี ผมไม่ได้คาดหวังให้นักเรียนที่ผมสอนทุกคนไปในสิ่งที่ผมฝัน แต่ขอแค่ 1 คนในนั้น ได้รับแรงบันดาลใจ เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาได้ นั่นก็เพียงพอแล้ว “ครูตุ้ย” สุวัฒน์ชัย จันทร์สว่าง หัวหน้าชุมนุมโปรดักชั่น เฮาส์ (LOEIPIT NEWS) โรงเรียนเลยพิทยาคม สพม.เลย หนองบัวลำภู เล่าในที่สุด