สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่ารายงานจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ระบุว่า ราคาที่ดินเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น 2.4% ส่วนราคาที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 0.9% ซึ่งทั้งสองประเภทมีราคาเพิ่มขึ้นเป็นปีที่สามติดต่อกัน และเพิ่มในอัตรารวดเร็วที่สุด นับตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งเป็นช่วงราคาที่ดินลดลง เนื่องจากญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะฟองสบู่สินทรัพย์แตก


ทั้งนี้ ราคาที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเป็นปีที่สามติดต่อกัน ในเขตมหานครขนาดใหญ่ที่สุดสามแห่งของญี่ปุ่น ได้แก่ กรุงโตเกียว เมืองโอซากา และเมืองนาโกยา ด้านราคาที่ดินเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 12 ปีติดต่อกันแล้ว


ส่วนราคาที่ดินระดับภูมิภาคยังเพิ่มขึ้นเป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยราคาที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 0.1% และราคาที่ดินเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น 0.9%


นอกจากนั้น รายงานเผยให้เห็นถึงราคาที่ดินซึ่งลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในพื้นที่เผชิญกับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ที่สร้างความเสียหายแก่ภูมิภาคโนโตะของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2567 โดยพื้นที่ 10 แห่ง ซึ่งราคาที่ดินสำหรับการอยู่อาศัยลดลงมากที่สุด ล้วนอยู่ในจังหวัดอิชิกาวะ


อนึ่ง รัฐบาลระดับจังหวัดทำหน้าที่สำรวจราคาที่ดิน ในตำแหน่งที่ใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิง 21,436 แห่งทั่วประเทศ ส่วนกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ออกมาเป็นสถิติ.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP