ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน หมู่ 10 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม สโมสรโรตารีสมุทรสงคราม หอการค้า จ.สมุทรสงครามร่วมกับสโมสรโรตารีสมุทรสาคร สโมสรโรตารีกระทุ่มแบน และสโมสรโรตารีบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร พร้อมมวลมิตรโรแทเรียนและคู่สมรส จัดโครงการโรตารีร่วมใจอนุรักษ์ป่าชายเลน โดยนายสิทธิโชค นิลเภตรา นายกสโมสรโรตารีสมุทรสงครามปีโรตารี 2567-2568 เป็นประธานเปิดโครงการ

โดยนายโยธิน ธนิกกุล นายกสโมสรโรตารีสมุทรสาครปีโรตารี 2567-2568 นายวีระชัย ใจดี นายกสโมสรโรตารีกระทุ่มแบนปีโรตารี 2567-2568 และนายสอพินยา สาคร นายกสโมสรโรตารีบ้านแพ้ว ปีโรตารี 2567-2568 นำนักศึกษาจากวิทยาลัยการอาชีพบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร กว่า 40 คน มาศึกษาและสัมผัสพื้นที่ป่าชายเลนก่อนร่วมกันปลูกต้นโกงกางเพื่อเพิ่มพื้นที่เขียวและปราการป้องกันคลื่นทะเล นอกจากนี้ยังส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ป่าชายเลนให้กับเยาวชนซึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้าและเป็นกำลังสำคัญที่จะสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ โดยนายวิสูตร นวมศิริ ประธานกลุ่มอนุรักษ์พัฒนาป่าชายเลนเป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องการปลูกป่าชายเลนที่ถูกต้อง ก่อนนำมวลมิตรโรแทเรียนและคู่สมรสสโมสรโรตารีสมุทรสงครามและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมปลูกป่าชายเลน 500 ต้นได้แก่ต้นโกงกางใบใหญ่ 440 ต้น และต้นแสม 60 ต้น ที่บริเวณโรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน

นอกจากนี้นายวิสูตร ยังได้นำทั้งหมดปลูกต้นแสมเพื่อเป็นด่านหน้า และให้โกงกางเป็นด่านใน เนื่องจากต้นแสมมีรากสามารถลู่คลื่นให้เบาลง และยังกักเก็บดินป้องกันการกัดเซาะ ส่วนด่านในปลูกต้นโกงกางเพราะมีรากช่วยชะลอความแรงของคลื่นเสมือนเป็นปราการธรรมชาติชะลอคลื่นลมและลดแรงปะทะกัดเซาะชายฝั่งทำให้เกิดผลพลอยได้ คือ สะสมดินเลนและป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์อีกทั้งยังเป็นแหล่งรักษาพันธุ์สัตว์น้ำอีกด้วย

นายสิทธิโชค นิลเภตรา นายกสโมสรโรตารีสมุทรสงครามปีโรตารี 2567-2568 กล่าวว่า เนื่องด้วยปัจจุบันพื้นที่ป่าชายเลนใน จ.สมุทรสงครามได้ถูกบุกรุกทำลายเพิ่มมากขึ้นและมีบางส่วนถูกเปลี่ยนสภาพไปใช้ประโยชน์อื่นๆ อีกจำนวนมาก เช่นการเพาะเลี้ยงชายฝั่ง โดยเฉพาะการเลี้ยงกุ้งรวมทั้งแหล่งชุมชน อุตสาหกรรม เกษตรกรรม ร้านอาหารและกิจกรรมอื่นๆซึ่งได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ปริมาณสัตว์น้ำในท้องทะเลอ่าวไทยลดลง

นอกจากนี้ลิงแสมและนกนานาชนิดที่เคยอาศัยอยู่อย่างชุกชุมในพื้นที่ป่าชายเลนก็เริ่มลดน้อยลงจากเหตุผลดังกล่าว สโมสรโรตารีสมุทรสงครามและผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งเล็งเห็นปัญหาเหล่านี้ จึงจัดทำโครงการโรตารีร่วมใจอนุรักษ์ป่าชายเลน ด้วยการนำสมาชิกและเยาวชนร่วมปลูกป่าชายเลนเพื่อเพิ่มพื้นที่ที่มีประโยชน์มากมายต่อระบบนิเวศ เนื่องจากป่าชายเลนมีความสำคัญมากในด้านการอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน และเป็นแหล่งอาหารที่สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเลทั้งทางตรงและทางอ้อม อีกทั้งยังเป็นแนวกั้นคลื่นลมตามธรรมชาติที่แข็งแรง อีกด้วย