เมื่อวันที่ 19 ก.ย.สำนักข่าว SCMP รายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้คนงานในจังหวัดคยองซัง ประเทศเกาหลีใต้  พบจดหมายนิรนามในกล่องบริจาคซึ่งมีเงิน 2 ล้านวอน (1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ)หรือประมาณ 4.9 หมื่นบาท พร้อมคำขอโทษสำหรับการโจรกรรมเมื่อ 27 ปีที่แล้ว

จดหมายดังกล่าวให้รายละเอียดว่าในปี 1997 ในช่วงวิกฤตการเงินเอเชีย เด็กชายคนหนึ่งขโมยเงิน 30,000 วอน (23 เหรียญสหรัฐ) จากอาศรมจาจังกัม ที่วัดทงโด ในจังหวัดคยองซัง เขาแบกเงินกลับบ้านด้วยอวนจับปลา

ในจดหมาย ชายคนดังกล่าวเล่าถึงความพยายามที่จะขโมยอีกครั้งในอีกไม่กี่วันต่อมา แต่พระภิกษุคนหนึ่งจับได้ แทนที่จะให้ตำรวจหรือพ่อแม่เข้าไปยุ่ง พระเพียงวางมือบนไหล่ของเด็กชาย หลับตาแล้วส่ายหัวอย่างเงียบๆ

เขาอธิบายว่าประสบการณ์นี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เปลี่ยนแปลงเขา

“ตั้งแต่วันนั้นมา ฉันไม่เคยปรารถนาสิ่งใดที่ไม่ใช่ของฉันเลย ราวกับว่าพระภิกษุร่ายมนต์สะกดให้ฉันเป็นคน”

แม้ว่าเขาจะไม่ได้เปิดเผยอาชีพปัจจุบันของเขา แต่เขาบอกว่าเขาทำงานหนักและมีชีวิตที่น่านับถือ

ชายคนนี้อธิบายว่าเขาตัดสินใจขอโทษและแสดงความขอบคุณในขณะที่เขากำลังจะมีลูก และต้องการเป็นพ่อที่ลูกของเขาภาคภูมิใจ

ในจดหมายของเขา เขากล่าวถึงการบริจาคเงิน 2 ล้านวอนให้กับวัดเพื่อเป็นช่องทางในการชำระหนี้ของเขา และขอโทษที่ไม่ได้กลับมาเร็วกว่านี้

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่วัดค้นพบจดหมายและการบริจาคเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม

พระภิกษุผู้ใจดีซึ่งเป็นที่รู้จักในนามพระฮยอนมุน ยังคงอาศัยอยู่ที่วัดและนึกถึงเด็กวัยรุ่นเมื่อหลายปีก่อน

ฮยอนมุนตั้งข้อสังเกตว่าเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับหลาย ๆ คนในชุมชน เนื่องจากเด็กชายคนนี้เป็นหนึ่งในคนท้องถิ่นจำนวนมาก ที่พยายามขโมยจากกล่องบริจาค

เขาเล่าว่าเขาเปิดกล่องทิ้งไว้เป็นครั้งคราวเพื่อให้ผู้ที่ต้องการรับเงินโดยไม่ต้องบังคับเปิด วิกฤตการเงินในเอเชียในปี 1997 ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ส่งผลให้บริษัทล้มละลายและมีการเลิกจ้างจำนวนมาก

“มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก และทุกคนต่างดิ้นรน ดังนั้นเราจึงไม่พยายามจับหัวขโมย เราก็ปล่อยพวกเขาไป” พระภิกษุกล่าว

นอกจากนี้เขายังส่งความปรารถนาดีถึงผู้ว่าการว่าด้วย: “ฉันเชื่อว่าคุณจะเป็นพ่อที่ยอดเยี่ยม ฉันขอให้คุณมีอนาคตที่เต็มไปด้วยสิ่งดีๆ”

ขอบคุณเว็บไซต์ SCMP