สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่าสำนักงานผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ( โอดีเอ็นไอ ) สำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) และสำนักงานความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน ( ซีซา ) เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกัน ว่ากลุ่มแฮกเกอร์ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอิหร่าน โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของทีมงานหาเสียง ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐและแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน


หลังจากนั้น มีการเสนอข้อมูลที่มีการจารกรรมมาได้ ไปให้กับทีมงานหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในสมัยที่ยังเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และมีความพยายามมอบข้อมูลเดียวกันนี้ ให้กับสื่อมวลชนหลายแห่งของสหรัฐด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า มีการตอบรับจากทีมงานของไบเดนและสื่อมวลชนของสหรัฐหรือไม่


ด้านสำนักงานคณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานดังกล่าว ขณะที่ทีมงานหาเสียงของทรัมป์ออกแถลงการณ์ ว่าข้อมูลที่ออกมายิ่งบ่งชี้ว่า อิหร่านพยายามแทรแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับไบเดน และนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนคนปัจจุบันของพรรคเดโมแครต เนื่องจากหวั่นเกรงว่า มาตรการคว่ำบาตรรุนแรงจะกลับมาอีก หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง


ส่วนทีมงานหาเสียงของแฮร์ริสยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่เคยเปิดเผย เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่าตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์เช่นกัน แต่ยังปฏิเสธระบุประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP