เมื่อวันที่ 19 ก.ย.นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้เมื่อ 18 ปีที่แล้ว คณะรัฐประหารได้ทำการยึดอำนาจรัฐบาลพรรคไทยรักไทย เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 49 ภายใต้อำนาจเผด็จการ สิ่งที่เราสูญเสียไปคือ ‘โอกาสของประเทศ’ พี่น้องประชาชน ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก การรัฐประหาร คือ อาชญากรรมร้ายแรงต่อมวลมนุษยชาติ เป็นอาชญากรรมต่อระบอบประชาธิปไตย ผลักประเทศให้เดินถอยหลังไปเกือบ 2 ทษวรรษ เราปฏิเสธการรัฐประหาร และรัฐประหารต้องไม่เกิดขึ้นอีก

นายดนุพร กล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน คนไทยอยู่กับรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เปรียบเสมือนผลไม้พิษที่กัดกร่อนประชาธิปไตย ด้วยความมุ่งมั่นแน่วแน่ของพรรคเพื่อไทย ที่ยืนยันในทางออกและทำลายผลไม้พิษนี้ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน พรรคเพื่อไทยและรัฐบาล กำลังเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง และ ในวันนี้ รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย เรามุ่งมั่นทวงคืน “โอกาส“ ให้กลับมาสู่คนไทยทุกคน ในช่วงที่ประชาธิปไตยไทยไทยกำลังเบ่งบาน รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย กำลังเดินหน้าทำงานร่วมกันกับทุกฝ่าย อุทิศเวลาทุกวินาทีทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาเพื่อพี่น้องประชาชน ดังที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเอาไว้ และยังคงเดินหน้าต่อไปในหลักการข้างต้น ด้วย “ภราดรภาพ” คือ “ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” (Solidarity) กับทุกฝ่าย แม้เห็นแตกต่างแต่เราสามารถหาจุดร่วมได้ ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไม่สร้างความขัดแย้งขึ้นใหม่ นี่คือเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย เพราะประเทศไทยต้องไปต่อ

“พรรคเพื่อไทยในฐานะสถาบันการเมือง ในฐานะแนะนำรัฐบาลของพี่น้องประชาชน เราจะบริหารราชการแผ่นดินอย่างดีที่สุด เราจะร่วมมือกันกับคนไทยผู้รักประชาธิปไตย ไม่ให้การรัฐประหารเกิดขึ้นในประเทศไทยอีก” นายดนุพร กล่าว