น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกมาสอบถามสถานการณ์ท่องเที่ยวพร้อมหารือมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในปี 68 และจะสรุปแผนกระตุ้นท่องเที่ยวปีหน้าให้นายกฯ อีกครั้งภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานรับทราบแผนงานนี้และติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวด้วยตนเอง 

ทั้งนี้ ททท.จะมีการจัดทำภาพรวมการท่องเที่ยวในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ การจัดอีเวนท์หรือกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยว ว่าสิ่งใดที่นักท่องเที่ยวมีความต้องการเพิ่มเติม เช่น การชำระเงินแบบไร้เงินสด เพราะถือว่าเป็นธุรกิจของทุกชาติ ที่ต้องการเข้ามีระบบจ่ายเงิน ที่สามารถเชื่อมต่อกับประเทศต้นทางได้ นอกเหนือจากวีซ่าฟรีที่ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว 

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วงปลายปีโดยจะต้องเป็นการกระตุ้นแบบลงทุกพื้นที่ และมองว่าภาพรวมการ ท่องเที่ยวของประเทศไทยจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการท่องเที่ยวสามารถมีดัชนีชี้วัด ไม่ว่าจะเป็น การจัดอันดับต่างๆที่ต่างชาติดำเนินการจัดอันดับ เป็นดัชนีความนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังความสำคัญเรื่องความปลอดภัยและความมั่นใจในการเดินทางมาท่องเที่ยว

 ขณะที่เป้าหมายท่องเที่ยวที่รัฐบาลเคยตั้งไว้ ทั้งรายได้ จำนวนนักท่องเที่ยว ต้องพยายามทำให้ได้ ซึ่งกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นก็ต้องลุ้นจำนวนตัวเลขอีกที ซึ่งในเดือนต.ค.นี้ จะมีสายการบินที่เป็นปฐมฤกษ์บินเข้ามายังไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนึ่งในการสนับสนุนทำให้นักท่องเที่ยวจากใหม่ๆ เดินทางเข้ามา โดยเรื่องนี้นายกฯให้ความสำคัญอย่างมากโดยจำนวนนักท่องเที่ยว น่าจะเพิ่มขึ้นได้ แต่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมีการรัดเข็มขัดมากขึ้นในหลายประเทศอย่างไรก็ตาม ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยใกล้ 25 ล้านคนแล้ว ดังนั้นเหลือเวลาอีก3 เดือนครึ่งซึ่งอยู่ในช่วงไฮซีซั่น ก็อยากให้เป็นไปตามที่ตั้งเป้า 30-35 ล้านคน โดยกลุ่มตลาดการท่องเที่ยวหลัก ที่มุ่งเน้นอยู่ คือตลาดจีน อินเดีย เกาหลี มาเลเซีย รัสเซีย  ถือเป็นกลุ่มดาวฤกษ์เข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก  ขณะที่กลุ่มตลาดดาวรุ่งหรือตลาด นักท่องเที่ยวใหม่ จำเป็นต้องขยายเพิ่ม โดยเฉพาะในกลุ่มตลาด ซีไอเอส ประกอบด้วยคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน ซาอุดิอาระเบีย เป็นต้น