เมื่อเวลา 20.06 น.วันที่ 18 ก.ย. ร.ต.อ.ปานสาร ครองสิทธิ์ รอง สวป.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งพระภิกษุสงฆ์ มีอาการหลอน สติแตก เดินป้วนเปี้ยนอยู่ภายในวัดแห่งหนึ่ง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบพระภิกษุสงฆ์ทราบชื่อภายหลังคือ พระรูปหนึ่ง ลักษณะท่าทีคล้ายสาวประเภทสอง ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าเป็นเกย์ อยู่ในอาการหลอน พูดจาวกไปวนมา เดินไปมาอยู่ในวัด พูดพร่ำแต่ว่าอยากจะไปชึ้นศาล และจะขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น เพราะตัวเองมีหลักฐานการปลอมแปลงบ้าน พร้อมชูกระดาษเอกสารในสภาพยับยู่ยี่จำนวนหลายแผ่น

ขณะที่ผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสอบถามว่าเป็นอะไร มีอะไรให้ช่วย กลับยอมรับว่าใช้สารเสพติดประเภทยาไอซ์ไปเมื่อช่วงเช้า โดยติดต่อกับเด็กวัด ที่เคยคบหาคุยกันแบบกลุ่มLGBT ให้หามาถวาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย แต่พระก็ยืนยันจะไปให้การในชั้นศาลอย่างเดียว สร้างความมึนงง โกลาหลให้เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก ก่อนจะเกลี่ยกล่อมให้ไปโรงพักเพื่อตรวจปัสสาวะได้

เบื้องต้นเมื่อมาถึงโรงพักเพื่อปัสสาวะ แต่เจ้าตัวยืนยันบ่ายเบี่ยงไม่ยอมให้ตรวจ จะขอไปให้การชั้นศาลอย่างเดิม เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาเกลี่ยกล่อม นานกว่า 3 ชั่วโมง จนยอมตรวจ ปัสสาวะพบว่ามีสีม่วง ก่อนเชิญตัวไปลาสิกขาบทกับเจ้าอาวาสวัด แล้วนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป