“ไมโครเวฟ” สามารถอุ่นอาหารได้หลากหลาย และแสนง่ายดาย แต่หลายคนพบว่าการอุ่นพวกของทอดเป็นเรื่องยาก หากต้องการให้ได้รสสัมผัสที่กรอบอร่อยเหมือนเดิม

ปกติเวลาเราอุ่นของทอดด้วยไมโครเวฟ โดยเฉพาะหลังเก็บถนอมอาหารเอาไว้ในตู้เย็น จะทำให้ความกรอบหายไป ถ้าไม่นิ่ม ก็แข็งเป็นก้อนหินไปเลย เนื้อสัมผัสที่กรอบอร่อยจะหายไปทันที

LION บริษัทผลิตเครื่องใช้ในบ้านของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยเทคนิคการอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ โดยเฉพาะของทอด ผ่านเว็บไซต์เป็นทางการของพวกเขา

วิธีการก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แค่นำกระดาษรองอบ (baking paper หรือ parchment paper) มาวางบนจานทนความร้อน จากนั้นวางของทอดเอาไว้ด้านบนกระดาษโดยที่ไม่ต้องห่อ (การห่อของทอด และนำไปเวฟจะทำให้อาหารเหนียว) เมื่อนำไปเวฟ กระดาษรองอบจะดูดซับความชื้นและน้ำมันส่วนเกินโดยไม่กักเก็บไอน้ำเอาไว้ ทำให้ของทอดกลับมากรอบอร่อยอีกครั้ง แถมยังช่วยลดแคลอรี่อีกด้วย

ห้ามใช้ฟอลย์อะลูมิเนียมห่อของทอดแล้วนำเข้าไปเวฟโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดไฟไหม้ได้

นอกจากนั้น ต้องระมัดระวังในการเลือกเวลาการอุ่นของทอดในไมโครเวฟที่เหมาะสม ถ้าอุ่นนานเกินไป ของทอดจะแข็งและเสียรสชาติ รวมทั้งมีความเสี่ยงที่อาหารจะระเบิด แนะนำให้ตั้งเวลาสั้น ๆ ในการอุ่นครั้งแรก (10-20 วินาที) จากนั้นจึงตั้งความร้อนและเวลาตามต้องการ แต่ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา หากเห็นว่าของทอดได้ที่แล้ว น่าจะร้อนและกรอบอร่อยพอดี ให้เลิกเวฟทันที เพราะถ้าเวฟนานเกินไป จะทำใหของทอดแข็งและไม่อร่อย.

ที่มาและภาพ : grape japan, LION