สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ว่านายนาสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวถึงกรณีเพจเจอร์หลายร้อยเครื่องระเบิดพร้อมกันทั่วเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 12 ราย ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 2,800 คน “เป็นการก่อการร้ายในรูปแบบของการสังหารหมู่ โดยรัฐไซออนิสต์” หมายถึงอิสราเอล


ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิหร่านรายงาน ว่าหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ คือนายมอจตาบา อามานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน ได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้าและใบหู


ด้านอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า คณะรัฐมนนตรีความปลอดมั่นคงทางการเมืองมีมติ “ขยายเป้าหมายสงคราม” ว่านอกเหนือจากการกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พรมแดนทางเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน “ต้องปลอดภัย” เช่นกัน เพื่อให้ประชาชนที่อพยพออกไปก่อนหน้านั้น สามารถกลับเข้าไปอาศัยได้ตามเดิม

ขณะที่ริษัทโกลด์ อะพอลโล ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เทศบาลนครนิวไทเป ทางตอนเหนือของไต้หวัน ออกแถลงการณ์ ว่าเพจเจอร์ซึ่งเกิดระเบิดไม่ได้ผลิตโดยโกลด์ อะพอลโล “แต่เป็นบริษัทแห่งหนึ่งในยุโรป” ที่ได้รับลิขสิทธิให้สามารถใช้ชื่อของบริษัทบนผลิตภัณฑ์ และต่อมามีรายงานว่า เป็นบริษัทในฮังการี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES