เมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 ทีมข่าวเดลินิวส์ ขอนำเรื่องราวข่าวสารดีๆ จากเพจ Environman ที่ได้แปลบทความรายงานใหม่ทางวิชาการ ที่เผยแพร่บนวารสาร Nature Geoscience จากศูนย์วิจัยสภาพอากาศระหว่างประเทศ หรือ CICERO ในนอร์เวย์ได้ส่งสัญญาณเตือนให้กับผู้คนทุกมุมโลกว่า ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจะทำให้ปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิมีความผิดปกติ

Bjørn Samset นักฟิสิกส์จาก CICERO กล่าว โดยสภาพอากาศมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วในอีก 20 ปีข้างหน้า เมื่อคำนวณแล้วพวกเขาระบุว่าภัยพิบัติด้านสภาพอากาศจะส่งผลกระทบต่อประชากรโลกมากถึง 70% และอย่างน้อย ๆ 1,500 ล้านคนได้รับผลกระทบในกรณีที่ทุกประเทศร่วมมือกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างเร่งด่วน วิธีเดียวที่จะรับมือกับสิ่งนี้ได้คือ เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่รุนแรงแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นได้สูงใน 1 หรือ 2 ทศวรรษข้างหน้า

แม้ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่าง เอลนีโญและลานีญา จะทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไป และทำให้ปริมาณน้ำฝนกับอุณหภูมิผันผวน อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่สิ่งที่ชัดเจนคือโลกอุ่นขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้

ทว่าปัจจุบันก็ยังมีการศึกษาที่สำรวจผลกระทบสภาพอากาศรุนแรงต่อประเทศต่างๆ น้อยมาก ทีมวิจัยจาก CICERO จึงตัดสินใจที่จะค้นหาว่าปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิสูงสุดจะเปลี่ยนแปลงไปเท่าใดในอีก 20 ปีข้างหน้าในระดับภูมิภาคที่ละเอียดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“เราเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงในระดับภูมิภาค เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับประสบการณ์ของผู้คนและระบบนิเวศมากขึ้นเมื่อเทียบค่าเฉลี่ยทั่วโลก” ดร. Carley Iles หัวหน้าคณะผู้วิจัยที่ CICERO กล่าว

นักวิจัยได้ใช้แบบจำลองสภาพอากาศ 4 แบบเพื่อดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น ภายใต้แนวโน้มการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปัจจุบันนี้ ประเทศเขตร้อนและกึ่งเขตร้อนซึ่งเป็นที่มีผู้คนอาศัยอยู่มากมาย จะเผชิญกับสภาพอากาศในระดับที่เลวร้ายที่สุด โดยเฉพาะกับประเทศยากจนที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงขึ้น

ขณะเดียวกันเมดิเตอร์เรเนียน ตะวันตกเฉียงเหนือและใต้ของอเมริกา และเอเชียตะวันออกจะอยู่ในระดับ ‘แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน’ ซึ่งจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาสองทศวรรษหรือมากกว่านั้น ไฟป่า น้ำท่วม พายุ และภัยแล้ง จะทำลายอาหารและนำไปสู่ภาวะอดอยากพร้อมกับโรคระบาดที่มากขึ้น ทีมวิจัยเรียกร้องให้ลดก๊าซปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างทันที เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ Environman ข้อมูล https://www.nature.com/articles/s41561-024-01511-4 https://www.euronews.com/…/scientists-warn-70-of-the…. https://www.sciencealert.com/extreme-weather-to-hit-70-of…