การมี “เครื่องอบผ้า” ช่วยให้เราสะดวกสบาย เพราะผ้าสามารถแห้งได้อย่างรวดเร็ว โดยที่เราไม่ต้องนำไปตาก และรอคอยเป็นเวลานานหลายชั่วโมง..

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า มีสิ่งของบางอย่างที่ไม่ควรใส่ในเครื่องอบผ้าเด็ดขาด เนื่องจากเป็นอันตรายมาก ๆ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้

หากคุณใช้เครื่องอบผ้าที่บ้านบ่อย ๆ คุณควรจะต้องรู้เรื่องนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากการเกิดไฟไหม้

สถาบันเทคโนโลยีและการประเมินผลแห่งชาติญี่ปุ่น (NITE) ได้โพสต์เตือนเรื่องนี้ทางบัญชี X ของพวกเขา @NITE_JP

ไม่ควรใส่ “เสื้อผ้าหรือผ้าเช็ดตัวที่เคลือบด้วยน้ำมันอโรมา” ลงในเครื่องอบผ้าเด็ดขาด

คุณอาจทาน้ำมันหอมระเหยบน “ผ้าขนหนู” หรือ “เสื้อผ้า” ที่คุณใช้ เพื่อให้มีกลิ่นหอม ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก แต่อย่านำผ้าขนหนูและเสื้อผ้าเหล่านั้นไปใส่ในเครื่องอบผ้าเด็ดขาด แม้ว่าจะซักแล้วก็ตาม เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ จากการที่น้ำมันหอมระเหยถูกความร้อน และเกิดลุกไหม้ขึ้นที่ผ้าขนหนูหรือเสื้อผ้าของเรา

ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันอโรมา น้ำมันเพื่อความงาม น้ำมันบริโภค ฯลฯ เมื่อสัมผัสกับอากาศ จะเกิดปฏิกิริยาออกซิไดซ์ ทำให้เกิดความร้อน ความร้อนจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นนี้จะไม่เป็นปัญหา หากความร้อนถูกปล่อยออกสู่อากาศภายนอกอย่างต่อเนื่อง แต่ถ้าคุณมันอยู่ในเครื่องอบผ้า ความร้อนจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่มีการสะสม จะทำให้เกิดไฟไหม้ได้

มีรายงานกรณีเกิดการลุกไหม้ขึ้นเองของผ้าขนหนู ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้า ที่เคลือบด้วยน้ำมันอโรมา เมื่อถูกนำไปใส่ไว้ในเครื่องอบผ้า ไม่ว่าจะที่ร้านเสริมสวย สถานอาบอบนวด ฯลฯ ที่ใช้น้ำมันอโรมา และมันอาจเกิดขึ้นที่บ้านของคุณก็เป็นได้

คุณอาจคิดว่า.. ถึงแม้น้ำมันอโรมาจะเลอะผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้า ก็ไม่เป็นไร เพราะคุณซักแล้ว จากนั้นนำไปใส่ไว้ในเครื่องอบผ้า เพื่อให้แห้งอย่างรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้ำมันหอมระเหยไม่สามารถขจัดออกได้ด้วยน้ำยาซักผ้าทั่วไป

เพราะฉะนั้น อย่าใส่ผ้าขนหนู เสื้อผ้า หรือสิ่งของที่มีน้ำมันหอมระเหยลงในเครื่องอบผ้าโดยเด็ดขาด เมื่อซักแล้ว ให้นำไปตากเพื่อปล่อยให้แห้งเองตามธรรมชาติ

ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับน้ำมันหอมระเหยเท่านั้น แต่ยังอาจเกิดขึ้นกับน้ำมันชนิดอื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันทำอาหาร และ น้ำมันเครื่อง จึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก

หากคุณมีผ้าเช็ดตัวหรือเสื้อผ้าที่ถูกน้ำมันอโรมา หรือน้ำมันอื่น ๆ ติดอยู่ อาทิ น้ำมันเครื่อง น้ำมันทำอาหาร ฯลฯ คุณต้องแยกผ้าเหล่านั้นออก เพื่อหลีกเลี่ยงการนำไปเข้าเครื่องอบผ้าโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้.

ที่่มาและภาพ : grape japan