เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า World car free day Bangkok Car Free ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายนของทุกปี กำลังเวียนมาอีกครั้ง ซึ่งในปีนี้ กทม. เตรียมการร่วมรณรงค์พร้อมกับเมืองอื่นๆ ทั่วโลก ภายใต้แนวคิด Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life

โดยมีกิจกรรม 2 ส่วนประกอบด้วย กิจกรรมแรกในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน นี้ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นำทีมผู้บริหาร กทม. ติดตามความก้าวหน้าการเชื่อมโยงการเดินทางในกรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น รวมทั้งการพัฒนา First Mile-Last Mile เพิ่มความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง และมีส่วนร่วมในการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลด้วยความเต็มใจ โดยมีการ Live ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “กรุงเทพมหานคร”

พร้อมผู้อำนวยการเขตพื้นที่ พาไปชมวิธีการเชื่อมต่อการเดินทางด้วยบรรยากาศแบบสดๆ ที่จะทำให้เห็นว่ามีบริการที่ทางหลากหลายในการเดินทางในกรุงเทพฯ เช่น รถ Bangkok Feeder รถ E-BRT เชื่อมรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าเชื่อมเรือโดยสาร เรือด่วนเชื่อมเรือไฟฟ้า เรือและรถไฟฟ้าเชื่อมจักรยาน ความคืบหน้าของการพัฒนาทางจักรยานและทางเดินเท้า เป็นต้น

ส่วนกิจกรรมที่สองจะมีขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ 21-22 กันยายน นี้ ในย่านสร้างสรรค์ของ กทม. คือ ย่านบรรทัดทอง โดยมีการทดลองทำถนนคนเดิน ด้วยความร่วมมือของสำนักงานเขตปทุมวัน สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้คนในย่าน ปิดถนนบรรทัดทอง ตั้งแต่ซอยจุฬาฯ 12-20 เวลา 16.00-24.00 น. ให้คนมาเดินซึมซับบรรยากาศถนนคนเดิน (Pedestrianize) โดยไม่มีร้านค้าเพิ่มเติมจากที่อื่น แต่ให้สิทธิร้านค้าเดิมที่มีอยู่แล้วทั้งสองฝั่งได้ทำการค้า ซึ่งมีร้านอาหารดีๆ มากมายให้มาชิม มีดนตรีเปิดหมวก มีเสื่อและที่นั่งชมบ้างเล็กน้อยให้นั่งชม ระบายสีชอล์กบนถนน และร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำถนนคนเดิน ซึ่งหากผลตอบรับดี อาจจะมีการทำต่อเนื่องระยะยาว

สำหรับกิจกรรมถนนคนเดินบรรทัดทอง เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดที่หลายเมืองใหญ่ทั่วโลกได้พัฒนาโดยการลดเลนรถยนต์เพิ่มทางเท้า (Street Diet) เพื่อให้คนเดินได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการทำถนนคนเดิน (Pedestrianize) หรือการกำหนดช่วงเวลาปิดถนนเป็น Walking Street แบบสยามสแควร์ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ Bangkok Car Free ปีนี้ จะได้เริ่มทดลองแนวทางใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่ Car Free ในอนาคตได้อย่างยั่งยืน.